Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 22
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR fengizt við sagnfræðirannsóknir um langan aldur. Orðið historia hefur aldrei festst í málinu sem heiti á sagn- fræði, þótt það komi fyrir þegar á 13. öld í þýðingum, samanber Hamborg- ar historía, heldur hefur það hlotið aðra merkingu oftast fremur niðr- andi, t. d. lygahistoría, alls konar historíur, þetta er nú meiri historían. Gætum við talað um söguskoðun á þessum grundvelli, virðast Islending- hafa lagt megináherzlu á frásagnar- listina, en síður á mikilvægi atburð- anna eins og Rómverjar eða vísinda- lega rannsókn á því sem gerðist eins og Grikkir. Frásagnarlist stóð hér með miklum blóma á þjóðveldistím- anum og lengur, eins og kunnugt er og íslendingasögur og aðrar bók- menntir 12. og 13. aldar bera með sér; en þær sanna okkur einnig, að sannfræðin er sagnamönnum ekki að- alatriðið, rannsóknin á því, sem gerð- ist, skiptir þá ekki höfuðmáli, heldur sem bezt frásögn af því, sem gerðist eða hefði getað gerzt. Að vísu eru til vísindalega þenkjandi sagnfræðingar á íslandi á 12. og 13. öld, og meðal þeirra ber Ara fróða og Snorra Sturluson lang hæst, en Snorri er auð- vitað barn síns tíma, og heimildagagn- rýni hans er oftast rökfræðileg, en ekki vísindaleg á okkar tíma mæli- kvarða. Upphaf sagniræðinnar Sagnfræðin í nútímamerkingu orðsins er talin hefjast fyrir um 2400 árum suður í Grikklandi, er Hero- dotos ritaði athuganir sínar á atburð- um, sem höfðu gerzt aðallega í svo- nefndum Persastríðum. En löngu fyr- ir þann tíma höfðu menn í heiðri alls konar sagnir um guðina og forfeður sína, og þær varðveittust í munnlegri geymd frá kynslóð til kynslóðar. Löngu áður en menn lærðu að lesa og skrifa, skemmta þeir sér við sagna- fróðleik eins og okkur er kunnugt um forfeður voru á fyrstu öldum Islands- byggðar. Ari Þorgilsson hinn fróði, sem uppi var um 1100, er talinn faðir íslenzkrar sagnaritunar, en hann og söguritarar 12. og 13. aldar hér á landi ausa í rit sín af brunni munn- legra frásagna alþýðu manna. Þannig hefur þetta verið frá ómunatíð, að menn geyma í minni margs konar sagnir um liðna atburði bæði sann- sögulega og ímyndaða; til hinna sannsögulegu frásagna liggja rætur sagnfræðinnar, en hinir ímynduðu atburðir liggj a utan þess vallar, sem hún haslar sér, og falla aðallega í hlut goðafræði og þjóðsagna. Ef við lít- um á elztu bókmenntir íslenzkar, sjá- um við, að þær greinast mjög ákveð- ið eftir efni í nokkra flokka, sæmi- lga afmarkaða. Elzta ritið er íslend- ingabók Ara fróða. Það er fáorð frá- sögn um helztu landnámsmenn, setn- ingu alþingis og þingaskipan, land- nám á Grænlandi, kristnitöku og bisk- upana ísleif og Gissur. Ritið er hist- \ 260
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.