Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 28
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR breiðum grunni, heldur fjallað að mestu um ríkjandi stéttir, eða stjórn- mála- og kirkjusögu, og sú er einnig staðreyndin víðast hvar. Allt frá því að klerkar Súmera tóku að draga til stafs endur fyrir löngu og fram yfir borgarabyltingar á Yesturlönduin á 19. öld, var skriftarkunnátta lítt út- breidd í heiminum og víðast ein- skorðaðist hún við fámennan hóp ráðandi manna eða stétta. Fyrstu rit- arar Súmera voru hofprestar og þjón- ar borgarguðsins, sem var stærsti landeigandi í hverju borgríki. Kon- ungur borgríkisins var upphaflega æðsti prestur eða umboðsmaður guð- dómsins á jörðinni. Ef leikmenn lærðu einnig að skxifa, urðu þeir þjónar konungsins eða aðalsmanna hans og nutu sérréttinda. í Egypta- landi var pharaóinn talinn guð, en klerkar voru embættismenn hans eða umboðsmenn og nutu mikils áhrifa- valds yfir bændamúg og handiðna- mönnum. „Ritarinn þarf ekki að snerta erfiðisvinnu; það er hann, sem skipar fyrir,“ þannig hljóða hvatn- ingarorð egypzks föður til sonar síns í skóla. Klerkar miðalda voru að miklu leyti eins settir í þjóðfélaginu og rit- arar Súmera og Egypta; allir voru þeir starfsmenn heilagra stofnana, og miðaldakirkjan, sem veitti umboðin, var ríkasti landeigandi samfélagsins og óhagganlegur máttarstólpi ríkj- andi stjórnarhátta. í lýðveldum forn- aldar voru málin ekki svona einföld. í Grikklandi og Rómaveldi kunnu þrælar stundum að skrifa, en höfund- ar sagnfræðirita voru samt sem áður oftast vel efnaðir borgarar, herfor- ingjar eða menn nátengdir stjórnar- herrunum. Á þessu verður örlítil breyting á 16. öld fyrir áhrif forn- menntastefnunnar og siðaskiptanna sums staðar í álfunni; en þó er sagna- ritun mjög rígskorðuð við ráðandi stéttir víðast hvar allt fram á 20. öld og er það jafnvel enn í dag sums stað- ar. Allt þetta skeið eru sagnaritarar mjög bimdnir af stöðu sinni, þjóð- erni, trú og siðum, þótt öðru hverju skjóti stöðugt upp mönnum, sem setja hlutleysi eða hlutlægni og sannleiks- ást ofar öllu. Súmerskur prestur í Lagash, sem skráði frásögn um það, hvemig borgin Umma sigraði La- gash, lýsir þeim harmleik sem tilefnis- lausri og óréttlætanlegri árás fjand- mannsins. Annálaritarar Egypta, Babyloníu og Assyríu og arftakar þeirra lýsa styrjöldum og sigurvinn- ingum frá þjóðrembingssjónarmiði. Assýrsk saga um miskunnarlausa eyð- ingu Súsu og dráp Elimíta rúmum 600 árum f. Kr. lýsir því sem hegn- ingu fyrir uppreist gegn þjóðguðnum Assur. A síðustu áratugum hafa t. d. enskir sagnfræðingar þurft að endur- skoða ýmislegt í fræðum sínum, af því að fyrirrennarar þeirra hafa látið stjórnast af sömu þjóðrembingshvöt- 266
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.