Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 29
SAGNFRÆÐIN OG ÞRÓUN HENNAR um. Þegar írar hlutu að lokum sjálf- stæði 1921 og tóku að skrá sögu sína handa skólum landsins, varð grund- vallarmunur á viðhorfum þeirra og Englendinga til einstakra manna og atburða. Sama er að segja um ind- verska sagnaritun. Þegar ég var í menntaskóla, var þar lesin bók með frásögnum m. a. um Charles Gordon (nefndur Gordon pasja), snjallan enskan herforingja, sem braut á bak aftur kínversku bændabyltinguna tai- ping, en féll í Khartum í Súdan 1885 í hinni svonefndu Mahdi-uppreist. Frásögnin var á þann veg, að allt var gott og göfugt, sem Gordon og menn hans gerðu, en andstæðingarnir voru grimmir villimenn. Nú er málum þann veg komið, að hvorki íslending- ar né Englendingar hampa framar þeirri frásögn í kennslubókum, svo ört breytist viðhorf manna til atburð- anna á vorum dögum. Nú hafa bæði Súdanbúar og Kínverjar rétt hlut sinn og semja sínar eigin sögur og meta atburðina frá öðru sjónarmiði. Þann- ig leiða þjóðfrelsishreyfingar og auk- in alþjóðasamvinna á vorum dögum til endurskoðunar á fornri sagnarit- un og sagnahefð. Menn rita ekki framar sagnfræðibækur einungis fyr- ir sína eigin þjóð, heldur að meira eða minna leyti fyrir alþjóðlegan les- endahóp, einnig hér úti á íslandi. Það líður sjaldan langur tími frá því að íslenzkt sagnfræðirit kemur út, þangað til það er í höndum banda- rískra, enskra, norrænna og rússn- eskra sagnfræðinga, sem reyna að vega það og meta. Sagnfræðin er al- þjóðleg og menn keppast við það á vorum dögum að samræma sjónar- mið sín, styrkja alþjóðlegan vísinda- legan grundvöll fræðigreinarinnar. En sagnfræðingurinn er mjög bundinn af þeirri hefð, sem ríkir í samfélagi hans um efnisval og sögu- túlkun. Allt fram á 19. öld tók hann víðast að erfðum einhæfar frásagnir af athöfnum stórmenna, leikra og lærðra, og styrj aldasögur. Sú sögu- hefð er enn rúmfrek í sögubókum, sem við lesum og lærum. Þjóðir Vest- ur-Evrópu eða ráðandi stéttir þar eru alls ekki jafnherskáar eða hugbundn- ar styrjöldum og sagnfræðirit þeirra gætu gefið ófróðum manni til kynna, og á síðustu árum hafa Frakkar t. d. sætt gagnrýni fyrir það að gera of mikið úr persónu Napóleons sem áhrifavalds í evrópskri sögu. En hér liggur ævaforn hefð að baki, sem er erfið viðfangs, en raddir gerast stöð- ugt háværari um það, að frásagnir af athöfnum konunga, herforingja, sig- urvegara og landvinningagarpa séu ekki nema að litlu leyti saga þjóð- anna sjálfra. Vöxtur alþjóðlegra viðskipta og borgarastéttarinnar á 18. öld varð til þess að beina hugum manna fremur en áður að hagþróuninni og eflingu atvinnuveganna, sérstaklega eftir að Adam Smith gaf út hið fræga rit sitt: 267
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.