Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 29
SAGNFRÆÐIN OG ÞRÓUN HENNAR um. Þegar írar hlutu að lokum sjálf- stæði 1921 og tóku að skrá sögu sína handa skólum landsins, varð grund- vallarmunur á viðhorfum þeirra og Englendinga til einstakra manna og atburða. Sama er að segja um ind- verska sagnaritun. Þegar ég var í menntaskóla, var þar lesin bók með frásögnum m. a. um Charles Gordon (nefndur Gordon pasja), snjallan enskan herforingja, sem braut á bak aftur kínversku bændabyltinguna tai- ping, en féll í Khartum í Súdan 1885 í hinni svonefndu Mahdi-uppreist. Frásögnin var á þann veg, að allt var gott og göfugt, sem Gordon og menn hans gerðu, en andstæðingarnir voru grimmir villimenn. Nú er málum þann veg komið, að hvorki íslending- ar né Englendingar hampa framar þeirri frásögn í kennslubókum, svo ört breytist viðhorf manna til atburð- anna á vorum dögum. Nú hafa bæði Súdanbúar og Kínverjar rétt hlut sinn og semja sínar eigin sögur og meta atburðina frá öðru sjónarmiði. Þann- ig leiða þjóðfrelsishreyfingar og auk- in alþjóðasamvinna á vorum dögum til endurskoðunar á fornri sagnarit- un og sagnahefð. Menn rita ekki framar sagnfræðibækur einungis fyr- ir sína eigin þjóð, heldur að meira eða minna leyti fyrir alþjóðlegan les- endahóp, einnig hér úti á íslandi. Það líður sjaldan langur tími frá því að íslenzkt sagnfræðirit kemur út, þangað til það er í höndum banda- rískra, enskra, norrænna og rússn- eskra sagnfræðinga, sem reyna að vega það og meta. Sagnfræðin er al- þjóðleg og menn keppast við það á vorum dögum að samræma sjónar- mið sín, styrkja alþjóðlegan vísinda- legan grundvöll fræðigreinarinnar. En sagnfræðingurinn er mjög bundinn af þeirri hefð, sem ríkir í samfélagi hans um efnisval og sögu- túlkun. Allt fram á 19. öld tók hann víðast að erfðum einhæfar frásagnir af athöfnum stórmenna, leikra og lærðra, og styrj aldasögur. Sú sögu- hefð er enn rúmfrek í sögubókum, sem við lesum og lærum. Þjóðir Vest- ur-Evrópu eða ráðandi stéttir þar eru alls ekki jafnherskáar eða hugbundn- ar styrjöldum og sagnfræðirit þeirra gætu gefið ófróðum manni til kynna, og á síðustu árum hafa Frakkar t. d. sætt gagnrýni fyrir það að gera of mikið úr persónu Napóleons sem áhrifavalds í evrópskri sögu. En hér liggur ævaforn hefð að baki, sem er erfið viðfangs, en raddir gerast stöð- ugt háværari um það, að frásagnir af athöfnum konunga, herforingja, sig- urvegara og landvinningagarpa séu ekki nema að litlu leyti saga þjóð- anna sjálfra. Vöxtur alþjóðlegra viðskipta og borgarastéttarinnar á 18. öld varð til þess að beina hugum manna fremur en áður að hagþróuninni og eflingu atvinnuveganna, sérstaklega eftir að Adam Smith gaf út hið fræga rit sitt: 267
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.