Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 32
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR lendingar sinna ekki sagnfræðiritun í rúmlega heila öld. Þeir halda að vísu ávallt tryggð við fornan arf, en hætta að ávaxta hann. Það er fyrst eftir allt umrót siðskiptatímans seint á 16. öld, að þeir vakna aftur til sögu- legrar sj álfsvitundar að nokkru fyrir áhrif húmanismans, þeirrar mennta- stefnu, sem þá var ríkjandi víða í álf- unni. En þeir vöknuðu of seint; tíma- bilið frá 1430 til 1570 var of breitt, það mundi enginn, hvað gerzt hafði fyrir 1500, og menn höfðu óljósar hugmyndir um atburði á fyrstu ára- tugum 16. aldar. Þegar Ari fróði tók til ritstarfa laust eftir 1100, gat hann með sæmilegri nákvæmni grafið upp helztu atburði, sem orðið höfðu í landinu rúmar tvær aldir aftur í tím- ann, og aðrir fróðleiksmenn komu eftir hann og juku stórum við frá- sagnir hans. En nú var hin munnlega sagnahefð, sem ríkt hafði í landinu fyrir ritöld, rofin og menn stóðu uppi með dreifð skj alleg gögn og gátu ekki fundið samhengi atburðanna. Þeir taka að nýja að semja annála, en um 1600 hefur Arngrímur Jónsson hinn lærði sagnaritun að nýju á vísinda- legum grundvelli alvæddur sagn- fræðikenningum húmanismans og ritar á latínu. En Arngrímur er ein- staklingur á sínum tíma, en við til- komu hans vaknaði íslenzk söguritun til fulls af þyrnirósarsvefni. Á 17. og 18. öld er mikið ritað á íslandi af fróðleiksbókum, en annálar skipa þar öndvegi. ísland er þá löngum nýlenda undir einveldi Danakonunga, og ver- aldleg valdstjórn er því lítt heillandi viðfangsefni söguritarans. Þó reynir Jón Halldórsson að rita hirðstjóra- annál, eins konar skýrslu um æðstu umboðsmenn konungs hér á landi, en betur tekst honum við ritun biskupa- sagna. Sonur hans, Finnur Jónsson biskup, jók rit föður síns og samdi kirkjusögu íslands í 4 bindum á lat- ínu, og komu þau út á árunum 1772 —78. Það er fjórða heildarverkið um sögu íslendinga, hið fyrsta er íslend- ingabók Ara, annað verður til á 13. öld, er Sturla Þórðarson semur land- námugerð sína og Islendingasögu Sturlungu, þriðja er Crymogæa og Specimen Arngríms lærða og fjórða er svo að lokum kirkjusaga Finns, Historia Ecclesiasdca. Síðast á 18. öld semur Hannes, sonur Finns bisk- ups, stórmerka ritgerð um árferði á íslandi eða um mannfækkun af hall- ærum, en heildarrit um sögu þjóðar- innar verður fyrst til, er Jón Espólín setur saman árbækur sínar, sem komu út í Höfn 1822—25. Þótt rit Jóns sé allmerkt, einkum síðustu kaflarnir, sem fjalla um hans eigið tímabil, þá ber það Ijóst vitni þess, hve íslenzk söguritun er frumstæð um þær mund- ir. Islenzk sagnfræði á 20. öld Á síðari hluta 18. aldar og byrjun þeirrar 19. urðu miklar framfarir í 270
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.