Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 32
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR lendingar sinna ekki sagnfræðiritun í rúmlega heila öld. Þeir halda að vísu ávallt tryggð við fornan arf, en hætta að ávaxta hann. Það er fyrst eftir allt umrót siðskiptatímans seint á 16. öld, að þeir vakna aftur til sögu- legrar sj álfsvitundar að nokkru fyrir áhrif húmanismans, þeirrar mennta- stefnu, sem þá var ríkjandi víða í álf- unni. En þeir vöknuðu of seint; tíma- bilið frá 1430 til 1570 var of breitt, það mundi enginn, hvað gerzt hafði fyrir 1500, og menn höfðu óljósar hugmyndir um atburði á fyrstu ára- tugum 16. aldar. Þegar Ari fróði tók til ritstarfa laust eftir 1100, gat hann með sæmilegri nákvæmni grafið upp helztu atburði, sem orðið höfðu í landinu rúmar tvær aldir aftur í tím- ann, og aðrir fróðleiksmenn komu eftir hann og juku stórum við frá- sagnir hans. En nú var hin munnlega sagnahefð, sem ríkt hafði í landinu fyrir ritöld, rofin og menn stóðu uppi með dreifð skj alleg gögn og gátu ekki fundið samhengi atburðanna. Þeir taka að nýja að semja annála, en um 1600 hefur Arngrímur Jónsson hinn lærði sagnaritun að nýju á vísinda- legum grundvelli alvæddur sagn- fræðikenningum húmanismans og ritar á latínu. En Arngrímur er ein- staklingur á sínum tíma, en við til- komu hans vaknaði íslenzk söguritun til fulls af þyrnirósarsvefni. Á 17. og 18. öld er mikið ritað á íslandi af fróðleiksbókum, en annálar skipa þar öndvegi. ísland er þá löngum nýlenda undir einveldi Danakonunga, og ver- aldleg valdstjórn er því lítt heillandi viðfangsefni söguritarans. Þó reynir Jón Halldórsson að rita hirðstjóra- annál, eins konar skýrslu um æðstu umboðsmenn konungs hér á landi, en betur tekst honum við ritun biskupa- sagna. Sonur hans, Finnur Jónsson biskup, jók rit föður síns og samdi kirkjusögu íslands í 4 bindum á lat- ínu, og komu þau út á árunum 1772 —78. Það er fjórða heildarverkið um sögu íslendinga, hið fyrsta er íslend- ingabók Ara, annað verður til á 13. öld, er Sturla Þórðarson semur land- námugerð sína og Islendingasögu Sturlungu, þriðja er Crymogæa og Specimen Arngríms lærða og fjórða er svo að lokum kirkjusaga Finns, Historia Ecclesiasdca. Síðast á 18. öld semur Hannes, sonur Finns bisk- ups, stórmerka ritgerð um árferði á íslandi eða um mannfækkun af hall- ærum, en heildarrit um sögu þjóðar- innar verður fyrst til, er Jón Espólín setur saman árbækur sínar, sem komu út í Höfn 1822—25. Þótt rit Jóns sé allmerkt, einkum síðustu kaflarnir, sem fjalla um hans eigið tímabil, þá ber það Ijóst vitni þess, hve íslenzk söguritun er frumstæð um þær mund- ir. Islenzk sagnfræði á 20. öld Á síðari hluta 18. aldar og byrjun þeirrar 19. urðu miklar framfarir í 270
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.