Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Blaðsíða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Blaðsíða 80
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR um, og holskelfurnar brotna á honum eins og skeri úti við Hrollaugseyjar. Þegar svo mikið gengur á, að virðulegir bankastjórar fara að henda skít í fólk og upp um hús- veggi í Reykjavík og menn, sem taldir voru harðsoðnir kommúnistar, missa hjartað nið- ur fyrir þind í lygiárásum auðvaldsins á heim sósíalismans, þá getur maður átt það víst, að Þórbergur Þórðarson tekur til máls. Og þá talar hann svo rólega og ástríðulaust eins og bóndi í Suðursveit væri að ræða um tíðarfarið og veðurhorfur. Brjálaður áróð- urinn hefur ekki minnstu áhrif á blæ einn- ar einustu setningar. Þórbergur stendur með sína vog og sitt alinmál, mælir og veg- ur hvert atriði fyrir sig og dregur síðan þær ályktanir, sem ekki verður um deilt frekar en hitastig á mæli, sem hangir á veggnum beint á móti okkur. VIII Nú bið ég þess síðastra orða, að lesandi þessara setninga, sem ég hér hef hripað á blað, fari ekki að líta á þessa ritsmíð sem ritgerð um Þórberg Þórðarson eða dóm um rit hans. Þessar setningar ber að líta á sem sunduriausar hugleiðingar, sem kviknað hafa í vitund minni við að fletta blöðum og Iesa bækurnar, sem fluttu safn ritgerða hans á síðasta ári á vegum Máls og menningar. Gamlar hugsanir gægðust upp á yfirborðið og nú í nýju formi og í Ijósi mikillar reynslu, sem hefur borið að höndum, síðan maður fyrst naut þeirra ritsmíða, sem mað- ur les nú á ný. En að lokum ætla ég að láta fljóta með nokkrar hugleiðingar, sem fyrst vöknuðu í brjósti mér í samkomuhúsi Suðursveitunga fyrir nokkrum árum. Þar var Þórbergur Þórðarson sem heiðursgestur sýslunga okk- ar, og í það eina sinn hef ég litið Þórberg á suðsveizkri grund. Þegar ég leit Þórberg meðal sveitunga sinna á fagnaðarins stund, þá hvarflaði hugur minn allt í einu til hans Adríans frá Húmlu, sem er aðalsögupersón- an í Götunni eftir Ivar Lo-Johannsson. Húmla var afskekkt og gamaldags byggð, og hinn ungi sonur hennar, Adrían, fór út í heiminn til að verða mikill maður. En hann hafði fengið þá háskaflugu í höfuðið, að til þess að verða mikill maður yrði hann að uppræta öll áhrif frá æskustöðvum sín- um. Fegurstu æskuárum sínum varði hann til að kyrkja í sjálfum sér allt það, sem vitnaði um uppruna hans í gamaldagsþorp- inu, því að fyrr taldi hann sig ekki geta orðið hlutgengan sem þegn sjálfrar stór- borgarinnar. Og svo stóð hann að lokum uppi sem stjómlaust rekald á strætum úti, átti sér ekkert hlutverk og var að engu met- inn. Ég fann hliðstæðu í Húmlu og Suður- sveit og um leið andstæðurnar í Adrían og Þórbergi. Þórbergur boðaði nýjan tíma gegn kyrrstöðu og afturhaldi og gerðist spá- maður sinnar þjóðar. En sigur hans byggð- ist ekki á því, að hann sliti sig af rótum uppeldis í afskekktu byggðarlagi aldagam- allar kyrrstöðu. Hann fór öfugt að. Hann vafði sína Suðursveit sér að hjartastað, f gróðurmold síns uppruna plantaði hann hverri nýrri hugmynd, sem honum barst frá síkviku umhverfi, svo að rotnun foms gróð- urs varð Iífssafi hins nýja. Glámur og Fróð- árhirðin, héraðsdraugar í Skaftafellssýslu í þúsund ár og upprisuboðskapur kristinnar kirkju verða honum jarðvegur sálvísinda andamiðlara á 20. öld. Indversk dulspeki kemur eins og svar við ákalli heilabrota, sem iðkuð höfðu verið í baðstofunum í Suðursveit kynslóð fram af kynslóð um dýpstu rök lífs og tilveru. Enn á Þórbergur sinn guð máttar, góðleika og sannleika, sem hann kynntist í bemsku sinni, en hefur nú gætt hann mildi og gamansömu yfirbragði. I Suðursveitinni var honum innrætt hug- sjón bróðurþels og samhjálpar og andúð gegn allri yfirdrottnan kaupmangara og 318
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.