Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 84
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR um voveifleg endalok Hemingways, hljóta þau aftur á móti, eins og raunar flugslysið 1954, að undirstrika þann rómantíska ofsa örlaganna, sem eru sameiginleg undirstaða í ritverkum hans. Hemingway hefur, í stuttu máli, unnið úr lífi sínu kvöldu og einöngr- uðu í þjóðfélagi, sem hann hefur einur.gis stopult samband við, hinar ýmsu gælur við lífsleiðann, sem stundum birtist í táknum svo verkið verður eins og þjóðsaga úr einka- heimi skáldsins. Þrátt fyrir nostursama og ljóðræna ná- kvæmni í lýsingum hans, sem hljóta að vera áhrif frá góðskáldunum á síðustu öld eins og Balzac eða Flaubert, þá hefur Heming- way fyrst og fremst, þveröfugt við lýsingar Balzacs og Stendhals á þjóðfélagslega virk- um persónum, elt einmanadrauma síðborins byronista (þarafleiðandi þessi hetjulega af- staða og hegðun). Samt mundu snjallar lýsingar á nautaati, skyltiríi og veiðiferðum hrökkva skammt. Og þegar Hemingway fer óralangt fram úr exótískum primitívisma þeirra engilsaxneskra höfunda, scm kennd- ir eru við útilíf og „náttúru", þá er það fyrst og fremst vegna þess að hér finnum við nútímaþjóðfélagið með þöglan dóm yf- ir hinum meinlausustu dægrastyttingum svo þær hætta að vera skemmtun. Þrátt fyr- ir yfirborðið hafna beztu verk Hemingways í kringumstæðum, sem skilja hann eftir ráðþrota og — við andlát hans vaknar sú tilgáta — ef til vill örvilnaðan. Það hefur verið sagt að hann væri einn af talsmönnum kynslóðarinnar, sem kölluð var hin glataða. Ódeigur berst hann í stríði til að sannfærast um fáránleika ef ekki allra þá að minnsta kosti sumra styrjalda, því hann er púrítani og jafnvel þegar hann hæðist að hversdags boðum okkar og bönn- um trúir hann einlægt á siðgæði, sitt eigið siðgæði, sem er einskonar innri dularfull nauðsyn. Eftir Kaporetto eru herforingj- amir skotnir (Vopnin kvödd). Hver hefur rangt fyrir sér? Hver rétt? Mitt í fárán- leikanum er sannleikurinn fólginn í ást- inni sem tveir deila; söguhetjan bandaríska stendur jafnt utanvið þessi mannvíg og deilur hvort þau eru löggilt eða ekki. Með þessu hugarfari verður ævintýramennskan í sjálfri sér að tilgangi, sem Hemingway les út úr hverju andliti, en hann sleppur fram hjá hótfyndninni fyrir það í fyrsta lagi, að hann er stílisti, en einkum þó fyrir það, að í innsta eðli sínu er hann skáld og getur tengt sín eigin örlög við örlög nautabanans, hnefaleikarans og jafnvel glæpamannsins. Það er hann sjálfur sem við hittum alltaf fyrir með dálítið stuttaralega heimspeki hins glæsta fjárhættuspilara, eins þegar hann tekur þátt í tragískum atburðum. En allt hefði þetta orðið heldur rýrt til- lag ef skáldið hefði ekki 1936 orðið sér meðvitandi — þó óljóst væri — um heim í klóm fasismaæðisins. Hann er ameríkani af gömlu gerðinni, andlegur samtíðarmaður uppreisnarmann- anna 1775, og getur ekki þolað þær mótsetn- ingar, sem leiða til glæpaverka heilla þjóða. Ævintýramaður og fagurkeri, rómantískur þverhaus, þaraðauki áhugamaður um lífs- háska, spyr sjálfan sig heiðarlega svo sem tilheyrir hinum mikla yankee lýðræðissinna, sem hann gefur sig út fyrir að vera: Hvers- vegna deyja íbúar Kúbu úr hungri? Þessi spurning er borin fram í Einn gegn öllnm. Samúð hans er öll með þessum snauða ferjumanni, móti auðugum ferðamönnum; vitaskuld án allrar engilsaxneskrar nöldur- semi; öllu fremur með nokkrum stóryrðum og sýnilegum andstæðum. En þó varð það Spánarstríðið, sem veitti honum, eins og næstu kynslóð á eftir, að minnsta kosti nokkra innsýn í pólitíska baráttu samtíðar- innar. Þrátt fyrir rangtúlkunina frá Hollywood, sem óbeint gæti haft neikvæð áhríf á sög- una, er Hverjum klukkan glymur meistara- 322
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.