Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Qupperneq 85
ERLEND TÍMARIT verk fyrir það að þar eru leidd saman þjóð, sem er að berjast fyrir virðingu sinni og arftaki þeirra gömlu Ameríkana, sem ein- mitt gerðu ekki annað en að berjast fyrir virðingunni og tókst að frelsa sjálfa sig. Þessi stílfærði harmleikur um aðskilnað elskendanna er táknrænn um ósigur þeirrar vonar, sem er sameign allra manna. Okkur er líka kunnugt um hlutverk Hemingways í frelsun Parísar og minnumst nokkurra mjög hugþekkra yfirlýsinga hans síðan. Samt hefur Hemingway sem rithöfundur stirðnað í þóttafullri en geldri afstöðu eftir því sem hann ræktaði sérdeilis einstaklings- hygginn persónuleika sinn. Seinustu ástir gamla hershöfðingjans í Yfir ána og inní skóginn minna okkur á form hinnar dauðu skáldsögu. Og gerviklassísisminn í Gamli maSurinn og hafiS er ekki alveg laus við að valda mér nokkrum ugg þrátt fyrir yfir- burðasnilli í veiðilýsingunum. Þar finn ég lieldur mikinn skyldleika við verkin sem formalistagagnrýnin þarfnast til að renna stoðum undir textaskýringar sínar. Stóíkar- inn gamli, vitaskuld er það Hemingway sjálfur, jafnframt því að vera hinn nafn- lausi maSur, óumbreytanlegur eftir þörfum, örlög hans sem hrikalegust til þess hann verði ótímabundinn; og svo er ljóðræna þessarar frummyndar samt fóðruð með þjóðsögum frá Ameríku á tímum frum- byggjanna, sem voru Fenimore Cooper svo hjartfólgnir og stunduðu veiðar og fiskirí af nauðsyn en ekki til dægrastyttingar. Loks verður svo einskonar einkasamtal böðuls og fórnardýrs milli sverðfisksins og söguhetj- unnar; átökin sem svo verða, þar sem mað- urinn mætir höfuðskepnunum, dæmast gam- alkunn og fylla óafvitandi hóp sem mikið hefur verið rætt um. í stuttu máli: hand- bragð meistarans hneigist til innantómrar snilli. Að ódæmdum liandritunum, sem við, að sögn, fáum að sjá birt síðar, verða verk hans, nýkrýnd Nóbelsverðlaunum, athyglis- verð fyrir kraft sinn, fyrir snilldarlega gerð og vissa tign, þó þau séu á pörtum nokkuð mikið flúruð. Þau eru með því mikilvæg- asta frá þessari kynslóð aldarinnar, sem ný- lega er orðin sextug. Hemingway er þegar orðinn að þjóðsögu, en sannur mikilleiki hans kemur vissulega ekki af þeim afskræmingum, sem auglýs- ingastarfsemin hefur, viljandi eða ekki, gert: hann er fólginn í því að honum hefur tekizt að leggja í sögur sínar, sem stundum eru býsna skyldar gömlu kvikmyndunum, hugsanir nútíma Bandaríkjamanns um ör- lögin, sem hann stöku sinnum horfist í augu við til að flýja þau á öðrum stundum. Ógeð hermannsins frá 1917 er satt, eins og sjálf- boðaliðinn sem slæst í hóp spönsku lýðveld- issinnanna, eins og lýðræðissinninn, sem skynjar þær efnahagslegu ástæður, sem ráða vesælum kjörum handverksmannsins. En hvað sem Hemingway er stórkostleg- ur meistari hins óbrotna talmáls hefur hann þó, af ástæðum sem kannske eru per- sónulegar en eiga þó rætur í bandarísku þjóðfélagi dagsins í dag, stundum tekið yf- irborðslega og óþægilega afstöðu: afstaða hins fífldjarfa, unga íþróttamanns í byrj- endaverkum hans er þó áreiðanlega sannari spegilmynd þess manns sem hann var og nær hans innra eðli en ólympísk hegðun hans síðustu árin. Til þess bendir dauði hans að minnsta kosti. Verum þess þó viss, ef enn bætast við verk til að auðga þann Hemingway sem við þekkjum, þá munu þau þrátt fyrir allt villandi hik í hugsun hans, lýsa hans aðalsmerki, að þekkja það sem göfugt er. Cyrille Arnavon Ur Europe, september. Þ. Þ. þýddi. 323
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.