Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 94

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Side 94
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR höfði, voru þeir og misjafnt áhugasamir um að feðra vísur samkvæmt því sem þeir vissu réttast. Nú efast einginn framar um aS til dæmis flestar vísurnar í Grettis sögu, Harð- ar sögu, Víglundar sögu og Njálu séu ýmist verk söguhöfunda eða að minnsta kosti ýngri en viðfángsefni þeirra í sögulegum skilníngi. Meira vafamál hefur hinsvegar þótt um vísur í til dæmis Gunnlaugs sögu ormstúngu, Gísla sögu Súrssonar og Bjam- ar sögu Hítdælakappa; og sögur einsog Eg- ils saga, HallfreSar saga, Kormáks saga, Fóstbræðra saga o. fl. hafa nánast orðið friðhelgar aS þessu leyti, ef svo mætti segja: hversu rétt sem það nú raunverulega er, þá hafa skáld þau sem þarna er um fjallað laungum reynzt fastheldin á höfundarrétt- inn að vísum sagnanna, þótt vissulega séu þar undantekníngar um vísu og vísu. Nú er það svo um skáldskap að eigi að grafast fyrir um uppsprettur hans nægir sízt að rýna á orðin ein. OrS og myndir koma inní skáldskap eftir hinum flóknustu villini- stigum. Og þótt af slíku megi samt margt ráða um aldur og hugsanleg áhrif þá er önnur aðferð í þessu efni mun einhlítari, en jafnframt örðugri að skýra niðurstöður hennar eftir á. Hún er að gera sér grein fyr- ir þeim andblæ og því yfirbragði sem and- ar og skín framaní mann við lestur skáld- skaparins og trautt verða skilgreind með orðum svo fullnægjandi sé. Sakir þess sem ég drap á um vísur í ís- lendíngasögum ldýtur það að teljast nýj- úng er Bjarni Einarsson hefur í stórri bók, Skáldasögur, gerzt fyrstur fræðimanna til að eigna eindregið höfundum Kormáks sögu, HallfreSar sögu, Bjamar sögu og Gunnlaugs sögu svotil allar vísur þessara sagna, auk þess sem hann fjallar um upp- runa sagnanna almennt. Meginuppistaða ritgerðar hans eru áhrif strauma úr suðri, nánar tiltekið þess skáld- skapar sem kenndur er við trúbadúrana og Provence á Suður-Frakklandi, á skáldskap þessara sagna. NiSurstaSa Bjama verður meðal annars sú að vísurnar, einkanlega í Kormáks sögu, hljóti að vera ortar eftirað stefna þessi komst í algleymíng á 12. og 13. öld. Ég em einn leikmaður og tilgángur minn með þessum línum er ekki sá að ég vilji ó- virða lærða menn að óreyndu máli. Bjarni Einarsson er hugkvæmur í frekasta lagi og bók hans er vissulega straung áminníng um að treysta eingu um of þótt það virðist staðnað í endanlegum niðurstöðum. Satt að segja virðast mér þó skrif hans í þessu efni einkennast af helzti miklum einstreingíngs- hætti, þótt þar sé vafalaust mikið um merk- ar athuganir. Hermann Pálsson lektor hefur birt í Þjóðviljanum ýtarlega umsögn um þann skerf sem Bjarni leggur til rannsóknar á Kormáks sögu í Skáldasögur. Gætir þar mjög áþekkra skoðana og hjá undirrituð- um varðandi mörg atriði. Þarsem grein Her- manns er laungu komin fyrir almenníngs- sjónir læt ég hjá líða aS drepa á margt sem mestu skiptir í þessari bók; því voru gerð drjúg skil í grein Hermanns. Hér verður einúngis minnzt á nokkrar aðferðir sem Bjarni beitir í rannsókn sinni og hljóta að orka tvímælis. 2 Þær fjórar skáldasögur sem Bjami tekur til meðferðar eiga margt sameiginlegt eins- og hverjum mun vera ljóst sem les þær. Fyrst og fremst það sem Bjami nefnir rétti- lega: „ævilöng ást skálds á eiginkonu ann- ars manns“. Borgfirzku sögurnar fara og nokkuð saman um sérkenni og á hinn bóg- inn þær húnvetnsku. Rekur Bjami þetta í rækilegu yfirliti. Ég álít þó aS Bjami og ýmsir fleiri geri óeðlilega mikið úr beinni stælíngu þessara sagna innbyrðis. Þetta vin- sæla söguefni um ástina og afbrýðina hafði 332
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.