Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 94

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 94
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR höfði, voru þeir og misjafnt áhugasamir um að feðra vísur samkvæmt því sem þeir vissu réttast. Nú efast einginn framar um aS til dæmis flestar vísurnar í Grettis sögu, Harð- ar sögu, Víglundar sögu og Njálu séu ýmist verk söguhöfunda eða að minnsta kosti ýngri en viðfángsefni þeirra í sögulegum skilníngi. Meira vafamál hefur hinsvegar þótt um vísur í til dæmis Gunnlaugs sögu ormstúngu, Gísla sögu Súrssonar og Bjam- ar sögu Hítdælakappa; og sögur einsog Eg- ils saga, HallfreSar saga, Kormáks saga, Fóstbræðra saga o. fl. hafa nánast orðið friðhelgar aS þessu leyti, ef svo mætti segja: hversu rétt sem það nú raunverulega er, þá hafa skáld þau sem þarna er um fjallað laungum reynzt fastheldin á höfundarrétt- inn að vísum sagnanna, þótt vissulega séu þar undantekníngar um vísu og vísu. Nú er það svo um skáldskap að eigi að grafast fyrir um uppsprettur hans nægir sízt að rýna á orðin ein. OrS og myndir koma inní skáldskap eftir hinum flóknustu villini- stigum. Og þótt af slíku megi samt margt ráða um aldur og hugsanleg áhrif þá er önnur aðferð í þessu efni mun einhlítari, en jafnframt örðugri að skýra niðurstöður hennar eftir á. Hún er að gera sér grein fyr- ir þeim andblæ og því yfirbragði sem and- ar og skín framaní mann við lestur skáld- skaparins og trautt verða skilgreind með orðum svo fullnægjandi sé. Sakir þess sem ég drap á um vísur í ís- lendíngasögum ldýtur það að teljast nýj- úng er Bjarni Einarsson hefur í stórri bók, Skáldasögur, gerzt fyrstur fræðimanna til að eigna eindregið höfundum Kormáks sögu, HallfreSar sögu, Bjamar sögu og Gunnlaugs sögu svotil allar vísur þessara sagna, auk þess sem hann fjallar um upp- runa sagnanna almennt. Meginuppistaða ritgerðar hans eru áhrif strauma úr suðri, nánar tiltekið þess skáld- skapar sem kenndur er við trúbadúrana og Provence á Suður-Frakklandi, á skáldskap þessara sagna. NiSurstaSa Bjama verður meðal annars sú að vísurnar, einkanlega í Kormáks sögu, hljóti að vera ortar eftirað stefna þessi komst í algleymíng á 12. og 13. öld. Ég em einn leikmaður og tilgángur minn með þessum línum er ekki sá að ég vilji ó- virða lærða menn að óreyndu máli. Bjarni Einarsson er hugkvæmur í frekasta lagi og bók hans er vissulega straung áminníng um að treysta eingu um of þótt það virðist staðnað í endanlegum niðurstöðum. Satt að segja virðast mér þó skrif hans í þessu efni einkennast af helzti miklum einstreingíngs- hætti, þótt þar sé vafalaust mikið um merk- ar athuganir. Hermann Pálsson lektor hefur birt í Þjóðviljanum ýtarlega umsögn um þann skerf sem Bjarni leggur til rannsóknar á Kormáks sögu í Skáldasögur. Gætir þar mjög áþekkra skoðana og hjá undirrituð- um varðandi mörg atriði. Þarsem grein Her- manns er laungu komin fyrir almenníngs- sjónir læt ég hjá líða aS drepa á margt sem mestu skiptir í þessari bók; því voru gerð drjúg skil í grein Hermanns. Hér verður einúngis minnzt á nokkrar aðferðir sem Bjarni beitir í rannsókn sinni og hljóta að orka tvímælis. 2 Þær fjórar skáldasögur sem Bjami tekur til meðferðar eiga margt sameiginlegt eins- og hverjum mun vera ljóst sem les þær. Fyrst og fremst það sem Bjami nefnir rétti- lega: „ævilöng ást skálds á eiginkonu ann- ars manns“. Borgfirzku sögurnar fara og nokkuð saman um sérkenni og á hinn bóg- inn þær húnvetnsku. Rekur Bjami þetta í rækilegu yfirliti. Ég álít þó aS Bjami og ýmsir fleiri geri óeðlilega mikið úr beinni stælíngu þessara sagna innbyrðis. Þetta vin- sæla söguefni um ástina og afbrýðina hafði 332
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.