Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1961, Page 95
UMSAGNIR UM BÆKUR borizt til íslands með riddarabókmenntum þegar sögur þessar voru skráðar og þá lá beint við að höfundarnir veldu það efni til meðferðar er slík einkenni hafði til að bera úr liðinni tíð. Ur því var eingin furða þótt margt yrði líkt með skyldum. Bjami Einarsson tekur fyrir það ósam- ræmi vísna og lauss máls í sögunum, sem laungum hefur styrkt menn í þeirri skoðun að vísumar séu eldri sögunum. Þetta mál er þannig vaxið að um það má endalaust þrátta, ekki sízt vegna þess hve vísumar eru á misjafnlega trúverðugan hátt til les- andans komnar. Mislestrar og misskilníng- ur afritara eru alkunna. — Bjarni eyðir í þetta miklu plássi og jafnan í þeim tilgángi að sýna frain á að vísumar séu verk sögu- höfunda. Hann telur rök fyrirrennara sinna hæpin, en aðferð hans lýsir sér ekki síður í því að treysta hæpnum möguleikum; það væri óðs manns æði að rekja þetta vísu fyr- ir vísu. Bjama skortir átakanlega yfirsýn á það hversu vísur Kormáks sögu mynda sam- heingi hennar. Hvað eftir annað semur höf- undur hennar klausu, oft eitthvað ávarp, framanvið vísu í því skyni að vísan verði brúkleg fyrir samheingið, en þessu atriði sinnir Bjarni sem minnst. Þessi aðferð er hinsvegar svo ríkjandi í samsetníngu Kor- máks sögu að hún bendir eindregið til að höfundurinn semji sögu með tilstyrk vísna sem þegar eru fyrir hendi. Hin athyglis- verða niðurstaða Hermanns Pálssonar um mansaunginn leiðir þetta enn betur í ljós. Þá er ástæða til að kalla það óskýrt frá hendi Bjarna Einarssonar hve ólíkar per- sónur koma fram í vísum Kormáks og Hólmgaungu-Bersa. Mér er skapi næst að telja það kraftaverk af lýrísku ástaskáldi einsog þeim er stendur að vísum Kormáks, að speigla slíka andstæðu og sést í vísum Bersa — í sömu andránni. í sambandi við áhrif frá próvenskum skáldskap og trúbadúrum ræðir Bjarni ein- gaungu um fomíslenzkan ástakveðskap. Safnar hann saman á allmargar blaðsíður þeim vísum er teljast mega til manvísna, er þá mjög smásmuglegur og leitar hvarvetna uppi merki „tilfinningasemi, ástarþráar eða harms“. Og hvenær sem hamíngjan er hon- um svo hliðholl að hann rekst á slík ein- kenni, er hann ekki seinn á sér að telja það þegar í stað ættað frá Provence. Þetta er þegar í dróttkvæðakaflanum (bls. 18—39) lítt sannfærandi. En þarsem Bjarni ræðir eingaungu um ástavísur, verða óhjákvæmi- lega útundan vísur sem kynnu að vera af sama toga án þessað hljóða uppá ást og sorgir. Liggur í hlutarins eðli að slíkt hlyti að vera til. I rauninni er tilgángslaust að einblína á manvísur, þarsem vísur um ann- að efni gæti borið einhver merki hugsan- legra áhrifa frá Provence; og það sem meira er: þær gætu hrundið þeim mögu- leika að um áhrif sem þessi geti verið að ræða. — Hermann Pálsson sýndi með dæm- um fram á að ekki þarf að seilast suðurí Provence til að finna hliðstæð einkenni í saknaðarljóðum: hann dró fram atriði úr kveðskap Egils Skallagrímssonar, Hall- steins Þeingilssonar og Sighvats Þórðar- sonar. I þessu sambandi væri ekki úr vegi að nefna vísur sem hvorki fela í sér ást né söknuð, en eru þó skyldar ástavísum sögu- aldarskálda að því er snertir rómantík, t. d. síðustu vísur Þormóðar Kolbrúnarskálds á Stiklastöðum eða vísu Sighvats: Fúss læzk maðr, ef missir — meyjar faðms, at deyja. Hvorki Fóstbræðra saga né Sighvatsþáttur skálds falla efnislega inní sama ramma og þær ástaskáldasögur fjórar sem Bjarni Ein- arsson hefur á oddinum, og þyrfti æma hugkvæmni til að álíta vísur Þormóðar og Sighvats vera 13. aldar smíð. Bjarni geingur framhjá vísum þeim í Bjarnar sögu er sýna augljóst sambland 333
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.