Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 64
Hermann Pálsson Siðfræði Hrafnkels sögu Ögæfu sinni veldur einn saman; engum er illt skapað. l!r Hugsvinnsmálum. 1 Ú skoðun virðist vera furðu al- menn, að íslendinga sögur séu að miklu leyti heiðnar bókinenntir og siðferðileg viðhorf þeirra lítt blönd- uð kristnum huginyndum. Skoðun þessi er á ýmsa lund injög varhuga- verð, og stafar in. a. af því, að menn hafa ekki gert sér nægilega mikið far um að Iesa þær af skilningi á krist- inni menningu íslendinga á tímum sagnaritunar. Flestar Islendinga sög- ur virðast hafa verið færðar í letur á tímabilinu 1150—1350, og hafði þjóðin því notið kristni um hálfa aðra öld, þegar ritun Islendinga sagna hófst, og uin hálfa fjórðu öld, áður en henni lýkur. Margir sagna- höfundar hafa tvímælalaust verið klerklærðir menn, og á hinn bóginn er vitað, að kirkjan í kaþólskum sið var yfirleitt hlynnt sagnaritun og sagnaskemmtun. Er það ekki ofmælt, sem sagt hefur verið, að íslenzk sagnaritun hafi dafnað í skjóli kirkj- unnar. 011 þessi atriði koma illa heim við þá skoðun um eðli sagnanna, sem ég drap á í upphafi, og er því ærin ástæða til að taka þetta vandamál til nýrrar athugunar. Eins og sést af því sem að framan segir, þá eru íslendinga sögur nú orðnar sex til átta alda gamlar, en á liinn bóginn stafa margar ríkjandi hugmyndir um eðli þeirra frá 19. og 20. öld. í bók minni um sagna- skemmtun Islendinga hef ég dregið saman það lielzta, sem ritað er um fornsögurnar fyrr á öldum og enn er varðveitt. í gömlum handritum er að finna ýmsar glöggar athugasemdir um almenn einkenni sagna, heimild- argildi þeirra um forna tíma, skemmt- unargildi o. s. frv., en þetta hrekkur þó býsna skammt til að skýra við- horf einstakra höfunda og samtima- inanna þeirra til sagnanna. Nú er það alkunna, að sögurnar eiga sér sam- felldan feril fram á vora daga, þar sem þær hafa verið lesnar á ýmsum bæjum víðs vegar um land, allt frá því að þær voru skráðar. Menn gætu ef til vill látið sér til hugar koma, að þessi sífellda notkun sagnanna beri vitni um svipaða afstöðu lesenda til þeirra um aldaraðir, en varlega verð- ur að fara í slíkar ályktanir, því að hér koma mörg atriði til greina. Það 270
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.