Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Blaðsíða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Blaðsíða 64
Hermann Pálsson Siðfræði Hrafnkels sögu Ögæfu sinni veldur einn saman; engum er illt skapað. l!r Hugsvinnsmálum. 1 Ú skoðun virðist vera furðu al- menn, að íslendinga sögur séu að miklu leyti heiðnar bókinenntir og siðferðileg viðhorf þeirra lítt blönd- uð kristnum huginyndum. Skoðun þessi er á ýmsa lund injög varhuga- verð, og stafar in. a. af því, að menn hafa ekki gert sér nægilega mikið far um að Iesa þær af skilningi á krist- inni menningu íslendinga á tímum sagnaritunar. Flestar Islendinga sög- ur virðast hafa verið færðar í letur á tímabilinu 1150—1350, og hafði þjóðin því notið kristni um hálfa aðra öld, þegar ritun Islendinga sagna hófst, og uin hálfa fjórðu öld, áður en henni lýkur. Margir sagna- höfundar hafa tvímælalaust verið klerklærðir menn, og á hinn bóginn er vitað, að kirkjan í kaþólskum sið var yfirleitt hlynnt sagnaritun og sagnaskemmtun. Er það ekki ofmælt, sem sagt hefur verið, að íslenzk sagnaritun hafi dafnað í skjóli kirkj- unnar. 011 þessi atriði koma illa heim við þá skoðun um eðli sagnanna, sem ég drap á í upphafi, og er því ærin ástæða til að taka þetta vandamál til nýrrar athugunar. Eins og sést af því sem að framan segir, þá eru íslendinga sögur nú orðnar sex til átta alda gamlar, en á liinn bóginn stafa margar ríkjandi hugmyndir um eðli þeirra frá 19. og 20. öld. í bók minni um sagna- skemmtun Islendinga hef ég dregið saman það lielzta, sem ritað er um fornsögurnar fyrr á öldum og enn er varðveitt. í gömlum handritum er að finna ýmsar glöggar athugasemdir um almenn einkenni sagna, heimild- argildi þeirra um forna tíma, skemmt- unargildi o. s. frv., en þetta hrekkur þó býsna skammt til að skýra við- horf einstakra höfunda og samtima- inanna þeirra til sagnanna. Nú er það alkunna, að sögurnar eiga sér sam- felldan feril fram á vora daga, þar sem þær hafa verið lesnar á ýmsum bæjum víðs vegar um land, allt frá því að þær voru skráðar. Menn gætu ef til vill látið sér til hugar koma, að þessi sífellda notkun sagnanna beri vitni um svipaða afstöðu lesenda til þeirra um aldaraðir, en varlega verð- ur að fara í slíkar ályktanir, því að hér koma mörg atriði til greina. Það 270
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.