Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 64
Hermann Pálsson Siðfræði Hrafnkels sögu Ögæfu sinni veldur einn saman; engum er illt skapað. l!r Hugsvinnsmálum. 1 Ú skoðun virðist vera furðu al- menn, að íslendinga sögur séu að miklu leyti heiðnar bókinenntir og siðferðileg viðhorf þeirra lítt blönd- uð kristnum huginyndum. Skoðun þessi er á ýmsa lund injög varhuga- verð, og stafar in. a. af því, að menn hafa ekki gert sér nægilega mikið far um að Iesa þær af skilningi á krist- inni menningu íslendinga á tímum sagnaritunar. Flestar Islendinga sög- ur virðast hafa verið færðar í letur á tímabilinu 1150—1350, og hafði þjóðin því notið kristni um hálfa aðra öld, þegar ritun Islendinga sagna hófst, og uin hálfa fjórðu öld, áður en henni lýkur. Margir sagna- höfundar hafa tvímælalaust verið klerklærðir menn, og á hinn bóginn er vitað, að kirkjan í kaþólskum sið var yfirleitt hlynnt sagnaritun og sagnaskemmtun. Er það ekki ofmælt, sem sagt hefur verið, að íslenzk sagnaritun hafi dafnað í skjóli kirkj- unnar. 011 þessi atriði koma illa heim við þá skoðun um eðli sagnanna, sem ég drap á í upphafi, og er því ærin ástæða til að taka þetta vandamál til nýrrar athugunar. Eins og sést af því sem að framan segir, þá eru íslendinga sögur nú orðnar sex til átta alda gamlar, en á liinn bóginn stafa margar ríkjandi hugmyndir um eðli þeirra frá 19. og 20. öld. í bók minni um sagna- skemmtun Islendinga hef ég dregið saman það lielzta, sem ritað er um fornsögurnar fyrr á öldum og enn er varðveitt. í gömlum handritum er að finna ýmsar glöggar athugasemdir um almenn einkenni sagna, heimild- argildi þeirra um forna tíma, skemmt- unargildi o. s. frv., en þetta hrekkur þó býsna skammt til að skýra við- horf einstakra höfunda og samtima- inanna þeirra til sagnanna. Nú er það alkunna, að sögurnar eiga sér sam- felldan feril fram á vora daga, þar sem þær hafa verið lesnar á ýmsum bæjum víðs vegar um land, allt frá því að þær voru skráðar. Menn gætu ef til vill látið sér til hugar koma, að þessi sífellda notkun sagnanna beri vitni um svipaða afstöðu lesenda til þeirra um aldaraðir, en varlega verð- ur að fara í slíkar ályktanir, því að hér koma mörg atriði til greina. Það 270
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.