Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 64
Hermann Pálsson Siðfræði Hrafnkels sögu Ögæfu sinni veldur einn saman; engum er illt skapað. l!r Hugsvinnsmálum. 1 Ú skoðun virðist vera furðu al- menn, að íslendinga sögur séu að miklu leyti heiðnar bókinenntir og siðferðileg viðhorf þeirra lítt blönd- uð kristnum huginyndum. Skoðun þessi er á ýmsa lund injög varhuga- verð, og stafar in. a. af því, að menn hafa ekki gert sér nægilega mikið far um að Iesa þær af skilningi á krist- inni menningu íslendinga á tímum sagnaritunar. Flestar Islendinga sög- ur virðast hafa verið færðar í letur á tímabilinu 1150—1350, og hafði þjóðin því notið kristni um hálfa aðra öld, þegar ritun Islendinga sagna hófst, og uin hálfa fjórðu öld, áður en henni lýkur. Margir sagna- höfundar hafa tvímælalaust verið klerklærðir menn, og á hinn bóginn er vitað, að kirkjan í kaþólskum sið var yfirleitt hlynnt sagnaritun og sagnaskemmtun. Er það ekki ofmælt, sem sagt hefur verið, að íslenzk sagnaritun hafi dafnað í skjóli kirkj- unnar. 011 þessi atriði koma illa heim við þá skoðun um eðli sagnanna, sem ég drap á í upphafi, og er því ærin ástæða til að taka þetta vandamál til nýrrar athugunar. Eins og sést af því sem að framan segir, þá eru íslendinga sögur nú orðnar sex til átta alda gamlar, en á liinn bóginn stafa margar ríkjandi hugmyndir um eðli þeirra frá 19. og 20. öld. í bók minni um sagna- skemmtun Islendinga hef ég dregið saman það lielzta, sem ritað er um fornsögurnar fyrr á öldum og enn er varðveitt. í gömlum handritum er að finna ýmsar glöggar athugasemdir um almenn einkenni sagna, heimild- argildi þeirra um forna tíma, skemmt- unargildi o. s. frv., en þetta hrekkur þó býsna skammt til að skýra við- horf einstakra höfunda og samtima- inanna þeirra til sagnanna. Nú er það alkunna, að sögurnar eiga sér sam- felldan feril fram á vora daga, þar sem þær hafa verið lesnar á ýmsum bæjum víðs vegar um land, allt frá því að þær voru skráðar. Menn gætu ef til vill látið sér til hugar koma, að þessi sífellda notkun sagnanna beri vitni um svipaða afstöðu lesenda til þeirra um aldaraðir, en varlega verð- ur að fara í slíkar ályktanir, því að hér koma mörg atriði til greina. Það 270
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.