Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 65
liggur til að mynda í hlutarins eðli, að samtimamenn höfundanna hafa skilið miklu betur en síðari kynslóð- ir, hvað vakti fyrir höfundum. Að ölluin líkindum eru sögurnar samdar upphaflega með þröngan tilgang í huga, og að sjáifsögðu þekktu höf- undarnir þá áheyrendur, sem sögurn- ar voru gerðar í fyrstu. En þetta sam- band milli höfunda og lesenda eða áheyrenda er í eðli sínu skammvinnt. Eftir því sem fram liðu stundir, hlaut skilningur manna á sögunum að breytast. Tilefnin til sköpunar ein- stakra sagna gleymdust brátt. Með hverri kynslóð breikkaði bilið milli sagnahöfundar og sagnalesenda, og ekki sízt munu siðaskiptin og afleið- ingar þeirra hafa valdið miklu um breyttan skilning manna á eðli sagn- anna. Og þegar fræðimenn á síðustu ölduin fóru að rita um sögurnar, þá hirtu þeir ekki ýkja mikið um skoð- anir þeirrar stéttar, sem notið hafði sagnanna frá upphafi. íslendinga sögur eru ritaðar með- an þjóðin býr að kaþólskum sið, og þeir, sem sinna rannsóknum á sögun- um, verða ávallt að hafa þetta hug- fast. Eitt af hlutverkum fræðimanns- ins er fólgið í sífelldri leit að horfn- um viðhorfum. Markmið hans á ekki að vera það eitt að skýra fornar bók- menntir fyrir nútimalesendum, held- ur miklu fremur að grafast fyrir um upphaflegan tilgang þeirra og leiða rök að því, hvers konar skilning Siðfrœði Hrajnkels sögu menn lögðu í þær á dögum höfund- anna sjálfra. Kenningar um eðli ís- lendinga sagna eru næsta léttvægar, ef látið er undir höfuð leggjast að kanna menningarumhverfið, þar sem sögurnar sköpuðust. Meðan því var trúað (t. a. m. af fræðimönnum á 19. öld og framan af þeirri, sem nú er að líða), að sögurn- ar hefðu skapazt af sjálfu sér skömmu eftir atburðina á 10. og 11. öld og síðan varðveitzt lítt breyttar í munn- legri geymd, mann fram af manni, unz þær voru færðar í letur á 12. og 13. öld, var það ekki allskostar óskilj- anlegt, hvers vegna gert var ráð fyrir heiðnura viðhorfum í sögunum. Sam- kvæmt þessum skilningi á sköpun sagnanna, áltu hinir kristnu menn, sem skráðu sögurnar, lítinn eða eng- an þátt í efni þeirra eða efnismeð- ferð. Þeir voru einungis ritarar, sem færðu í letur arfsagnir án þess að breyta þeim að verulegu leyti eða leggja neitt frumlegt af mörkum sjálf- ir. Heiðin viðhorf voru að hyggju þeirra óaðskiljanlegur þáttur í frá- sögninni. Ritarinn bar ekki siðferðis- lega ábyrgð á því, sem hann skráði, þar sem hann var einungis að festa á bókfell verk annarra manna og ann- arra kynslóða. A síðustu áratugum hefur afstaðan til fornsagnanna tekið nokkrum stakkaskiptum. í ritum þeirra Björns M. Ólsens, Sigurður Nordals, Einars Ól. Sveinssonar og annarra fræði- 271
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.