Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Blaðsíða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Blaðsíða 65
liggur til að mynda í hlutarins eðli, að samtimamenn höfundanna hafa skilið miklu betur en síðari kynslóð- ir, hvað vakti fyrir höfundum. Að ölluin líkindum eru sögurnar samdar upphaflega með þröngan tilgang í huga, og að sjáifsögðu þekktu höf- undarnir þá áheyrendur, sem sögurn- ar voru gerðar í fyrstu. En þetta sam- band milli höfunda og lesenda eða áheyrenda er í eðli sínu skammvinnt. Eftir því sem fram liðu stundir, hlaut skilningur manna á sögunum að breytast. Tilefnin til sköpunar ein- stakra sagna gleymdust brátt. Með hverri kynslóð breikkaði bilið milli sagnahöfundar og sagnalesenda, og ekki sízt munu siðaskiptin og afleið- ingar þeirra hafa valdið miklu um breyttan skilning manna á eðli sagn- anna. Og þegar fræðimenn á síðustu ölduin fóru að rita um sögurnar, þá hirtu þeir ekki ýkja mikið um skoð- anir þeirrar stéttar, sem notið hafði sagnanna frá upphafi. íslendinga sögur eru ritaðar með- an þjóðin býr að kaþólskum sið, og þeir, sem sinna rannsóknum á sögun- um, verða ávallt að hafa þetta hug- fast. Eitt af hlutverkum fræðimanns- ins er fólgið í sífelldri leit að horfn- um viðhorfum. Markmið hans á ekki að vera það eitt að skýra fornar bók- menntir fyrir nútimalesendum, held- ur miklu fremur að grafast fyrir um upphaflegan tilgang þeirra og leiða rök að því, hvers konar skilning Siðfrœði Hrajnkels sögu menn lögðu í þær á dögum höfund- anna sjálfra. Kenningar um eðli ís- lendinga sagna eru næsta léttvægar, ef látið er undir höfuð leggjast að kanna menningarumhverfið, þar sem sögurnar sköpuðust. Meðan því var trúað (t. a. m. af fræðimönnum á 19. öld og framan af þeirri, sem nú er að líða), að sögurn- ar hefðu skapazt af sjálfu sér skömmu eftir atburðina á 10. og 11. öld og síðan varðveitzt lítt breyttar í munn- legri geymd, mann fram af manni, unz þær voru færðar í letur á 12. og 13. öld, var það ekki allskostar óskilj- anlegt, hvers vegna gert var ráð fyrir heiðnura viðhorfum í sögunum. Sam- kvæmt þessum skilningi á sköpun sagnanna, áltu hinir kristnu menn, sem skráðu sögurnar, lítinn eða eng- an þátt í efni þeirra eða efnismeð- ferð. Þeir voru einungis ritarar, sem færðu í letur arfsagnir án þess að breyta þeim að verulegu leyti eða leggja neitt frumlegt af mörkum sjálf- ir. Heiðin viðhorf voru að hyggju þeirra óaðskiljanlegur þáttur í frá- sögninni. Ritarinn bar ekki siðferðis- lega ábyrgð á því, sem hann skráði, þar sem hann var einungis að festa á bókfell verk annarra manna og ann- arra kynslóða. A síðustu áratugum hefur afstaðan til fornsagnanna tekið nokkrum stakkaskiptum. í ritum þeirra Björns M. Ólsens, Sigurður Nordals, Einars Ól. Sveinssonar og annarra fræði- 271
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.