Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 65
liggur til að mynda í hlutarins eðli, að samtimamenn höfundanna hafa skilið miklu betur en síðari kynslóð- ir, hvað vakti fyrir höfundum. Að ölluin líkindum eru sögurnar samdar upphaflega með þröngan tilgang í huga, og að sjáifsögðu þekktu höf- undarnir þá áheyrendur, sem sögurn- ar voru gerðar í fyrstu. En þetta sam- band milli höfunda og lesenda eða áheyrenda er í eðli sínu skammvinnt. Eftir því sem fram liðu stundir, hlaut skilningur manna á sögunum að breytast. Tilefnin til sköpunar ein- stakra sagna gleymdust brátt. Með hverri kynslóð breikkaði bilið milli sagnahöfundar og sagnalesenda, og ekki sízt munu siðaskiptin og afleið- ingar þeirra hafa valdið miklu um breyttan skilning manna á eðli sagn- anna. Og þegar fræðimenn á síðustu ölduin fóru að rita um sögurnar, þá hirtu þeir ekki ýkja mikið um skoð- anir þeirrar stéttar, sem notið hafði sagnanna frá upphafi. íslendinga sögur eru ritaðar með- an þjóðin býr að kaþólskum sið, og þeir, sem sinna rannsóknum á sögun- um, verða ávallt að hafa þetta hug- fast. Eitt af hlutverkum fræðimanns- ins er fólgið í sífelldri leit að horfn- um viðhorfum. Markmið hans á ekki að vera það eitt að skýra fornar bók- menntir fyrir nútimalesendum, held- ur miklu fremur að grafast fyrir um upphaflegan tilgang þeirra og leiða rök að því, hvers konar skilning Siðfrœði Hrajnkels sögu menn lögðu í þær á dögum höfund- anna sjálfra. Kenningar um eðli ís- lendinga sagna eru næsta léttvægar, ef látið er undir höfuð leggjast að kanna menningarumhverfið, þar sem sögurnar sköpuðust. Meðan því var trúað (t. a. m. af fræðimönnum á 19. öld og framan af þeirri, sem nú er að líða), að sögurn- ar hefðu skapazt af sjálfu sér skömmu eftir atburðina á 10. og 11. öld og síðan varðveitzt lítt breyttar í munn- legri geymd, mann fram af manni, unz þær voru færðar í letur á 12. og 13. öld, var það ekki allskostar óskilj- anlegt, hvers vegna gert var ráð fyrir heiðnura viðhorfum í sögunum. Sam- kvæmt þessum skilningi á sköpun sagnanna, áltu hinir kristnu menn, sem skráðu sögurnar, lítinn eða eng- an þátt í efni þeirra eða efnismeð- ferð. Þeir voru einungis ritarar, sem færðu í letur arfsagnir án þess að breyta þeim að verulegu leyti eða leggja neitt frumlegt af mörkum sjálf- ir. Heiðin viðhorf voru að hyggju þeirra óaðskiljanlegur þáttur í frá- sögninni. Ritarinn bar ekki siðferðis- lega ábyrgð á því, sem hann skráði, þar sem hann var einungis að festa á bókfell verk annarra manna og ann- arra kynslóða. A síðustu áratugum hefur afstaðan til fornsagnanna tekið nokkrum stakkaskiptum. í ritum þeirra Björns M. Ólsens, Sigurður Nordals, Einars Ól. Sveinssonar og annarra fræði- 271
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.