Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 68
Tímarit Máls og mcnningar sækir margar hugmyndir í samtím- ann, og í rauninni má segja, að hún lýsi helztu atburðunum í ætt Freys- gyðlinga á árunum 1248—1255. En efnisafstaða og efnismeðferð á sér einnig annan uppruna. Hið siðferði- lega ívaf sögunnar er sótt til útlendra bókmennta, og hér á eftir verður reynt að benda á nokkrar fyrirmynd- ir úr útlendum ritum. Ein af aðalpersónum Hrafnkels sögu er ungur og fátækur bóndason- ur, sem neyðist til að leita sér at- vinnu til Hrafnkels Freysgoða á Að- albóli. Hrafnkell er fús að ráða hann til sín með því móti, að hann verði smalamaður. En Hrafnkell setur hon- um eitt skilyrði: Einari er bannað að ríða hestinum Freyfaxa, því að Hrafnkell hafði mælt svo um, að hann myndi verða þeim manni að bana, sem riði honum leyfislaust. Þetta átti þó ekki að koma smala- manni að sök, því að með Freyfaxa voru tólf hross, sem Einar mátti ríða á nótt eða degi. Einar lofar því, sein Hrafnkell biður, og tekur nú til við smalamennsku. Allt gengur nú vel um hríð, en svo vantar hann nokkrar ær um vikutíma. Einn morgun, þegar hann fer að leita þeirra, getur hann engum hesti náð nema Freyfaxa ein- um, sem stendur grafkyrr, þótt hann væru venjulega styggur. Einar ákveð- ur þá að ríða honum og treystir því, að Hrafnkell muni ekki komast að af- brotinu. Hann ríður hestinum allan daginn allt inn að jöklum og síðan heim undir sel, og þar finnur hann ærnar, sem vantað hafði. En hestur- inn hleypur illa til reika heim að Að- albóli, og Hrafnkell skilur undir eins, hvað gerzt hefur. Morguninn eftir ríður hann til sels, spyr Einar um Freyfaxa, fær játningu og vegur hann síðan umyrðalaust. Þannig lýkur harmleik smalamannsins á Aðalbóli. Vel má vera, að sú hugmynd að láta smalamann gegna svo mikilvægu hlutverki í sögunni, sé runnið frá út- lendum fyrirmyndum. Um slíkt skal ekkert fullyrt að sinni. Staða smala- manns er tákn friðsemdar og sakleys- is. En áhrifin frá heilagri ritningu leyna sér ekki í kaflanum um Einar. Samvizkusemi hans minnir á umsögn- ina: „Góður hirðir lætur önd sína fyr sauðum sínum.“ Og í svari hans við Hrafnkel bregður fyrir bergmáli frá alkunnri dæmisögu: „... vant varð þriggja tuga ásauðar nær viku, en nú er fundinn.“ Benda mætti á fleira slikt í lýsingu Einars, en hér verður látið nægja að minna á fyrirmyndina að sjálfri harmsögu hans. Hvernig eigum vér að skilja þessa sögu? Á það hefur verið bent, að hér hafi Brandur verið að lýsa hinztu örlögum Odds, bróður- sonar síns, en auk þess verður að gera ráð fyrir öðrum uppruna. Á sögu Einars er til tvenns konar skiln- ingur. Nordal og nokkrir aðrir fræði- menn, sem vikið hafa að Hrafnkels 274
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.