Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 68
Tímarit Máls og mcnningar sækir margar hugmyndir í samtím- ann, og í rauninni má segja, að hún lýsi helztu atburðunum í ætt Freys- gyðlinga á árunum 1248—1255. En efnisafstaða og efnismeðferð á sér einnig annan uppruna. Hið siðferði- lega ívaf sögunnar er sótt til útlendra bókmennta, og hér á eftir verður reynt að benda á nokkrar fyrirmynd- ir úr útlendum ritum. Ein af aðalpersónum Hrafnkels sögu er ungur og fátækur bóndason- ur, sem neyðist til að leita sér at- vinnu til Hrafnkels Freysgoða á Að- albóli. Hrafnkell er fús að ráða hann til sín með því móti, að hann verði smalamaður. En Hrafnkell setur hon- um eitt skilyrði: Einari er bannað að ríða hestinum Freyfaxa, því að Hrafnkell hafði mælt svo um, að hann myndi verða þeim manni að bana, sem riði honum leyfislaust. Þetta átti þó ekki að koma smala- manni að sök, því að með Freyfaxa voru tólf hross, sem Einar mátti ríða á nótt eða degi. Einar lofar því, sein Hrafnkell biður, og tekur nú til við smalamennsku. Allt gengur nú vel um hríð, en svo vantar hann nokkrar ær um vikutíma. Einn morgun, þegar hann fer að leita þeirra, getur hann engum hesti náð nema Freyfaxa ein- um, sem stendur grafkyrr, þótt hann væru venjulega styggur. Einar ákveð- ur þá að ríða honum og treystir því, að Hrafnkell muni ekki komast að af- brotinu. Hann ríður hestinum allan daginn allt inn að jöklum og síðan heim undir sel, og þar finnur hann ærnar, sem vantað hafði. En hestur- inn hleypur illa til reika heim að Að- albóli, og Hrafnkell skilur undir eins, hvað gerzt hefur. Morguninn eftir ríður hann til sels, spyr Einar um Freyfaxa, fær játningu og vegur hann síðan umyrðalaust. Þannig lýkur harmleik smalamannsins á Aðalbóli. Vel má vera, að sú hugmynd að láta smalamann gegna svo mikilvægu hlutverki í sögunni, sé runnið frá út- lendum fyrirmyndum. Um slíkt skal ekkert fullyrt að sinni. Staða smala- manns er tákn friðsemdar og sakleys- is. En áhrifin frá heilagri ritningu leyna sér ekki í kaflanum um Einar. Samvizkusemi hans minnir á umsögn- ina: „Góður hirðir lætur önd sína fyr sauðum sínum.“ Og í svari hans við Hrafnkel bregður fyrir bergmáli frá alkunnri dæmisögu: „... vant varð þriggja tuga ásauðar nær viku, en nú er fundinn.“ Benda mætti á fleira slikt í lýsingu Einars, en hér verður látið nægja að minna á fyrirmyndina að sjálfri harmsögu hans. Hvernig eigum vér að skilja þessa sögu? Á það hefur verið bent, að hér hafi Brandur verið að lýsa hinztu örlögum Odds, bróður- sonar síns, en auk þess verður að gera ráð fyrir öðrum uppruna. Á sögu Einars er til tvenns konar skiln- ingur. Nordal og nokkrir aðrir fræði- menn, sem vikið hafa að Hrafnkels 274
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.