Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Blaðsíða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Blaðsíða 68
Tímarit Máls og mcnningar sækir margar hugmyndir í samtím- ann, og í rauninni má segja, að hún lýsi helztu atburðunum í ætt Freys- gyðlinga á árunum 1248—1255. En efnisafstaða og efnismeðferð á sér einnig annan uppruna. Hið siðferði- lega ívaf sögunnar er sótt til útlendra bókmennta, og hér á eftir verður reynt að benda á nokkrar fyrirmynd- ir úr útlendum ritum. Ein af aðalpersónum Hrafnkels sögu er ungur og fátækur bóndason- ur, sem neyðist til að leita sér at- vinnu til Hrafnkels Freysgoða á Að- albóli. Hrafnkell er fús að ráða hann til sín með því móti, að hann verði smalamaður. En Hrafnkell setur hon- um eitt skilyrði: Einari er bannað að ríða hestinum Freyfaxa, því að Hrafnkell hafði mælt svo um, að hann myndi verða þeim manni að bana, sem riði honum leyfislaust. Þetta átti þó ekki að koma smala- manni að sök, því að með Freyfaxa voru tólf hross, sem Einar mátti ríða á nótt eða degi. Einar lofar því, sein Hrafnkell biður, og tekur nú til við smalamennsku. Allt gengur nú vel um hríð, en svo vantar hann nokkrar ær um vikutíma. Einn morgun, þegar hann fer að leita þeirra, getur hann engum hesti náð nema Freyfaxa ein- um, sem stendur grafkyrr, þótt hann væru venjulega styggur. Einar ákveð- ur þá að ríða honum og treystir því, að Hrafnkell muni ekki komast að af- brotinu. Hann ríður hestinum allan daginn allt inn að jöklum og síðan heim undir sel, og þar finnur hann ærnar, sem vantað hafði. En hestur- inn hleypur illa til reika heim að Að- albóli, og Hrafnkell skilur undir eins, hvað gerzt hefur. Morguninn eftir ríður hann til sels, spyr Einar um Freyfaxa, fær játningu og vegur hann síðan umyrðalaust. Þannig lýkur harmleik smalamannsins á Aðalbóli. Vel má vera, að sú hugmynd að láta smalamann gegna svo mikilvægu hlutverki í sögunni, sé runnið frá út- lendum fyrirmyndum. Um slíkt skal ekkert fullyrt að sinni. Staða smala- manns er tákn friðsemdar og sakleys- is. En áhrifin frá heilagri ritningu leyna sér ekki í kaflanum um Einar. Samvizkusemi hans minnir á umsögn- ina: „Góður hirðir lætur önd sína fyr sauðum sínum.“ Og í svari hans við Hrafnkel bregður fyrir bergmáli frá alkunnri dæmisögu: „... vant varð þriggja tuga ásauðar nær viku, en nú er fundinn.“ Benda mætti á fleira slikt í lýsingu Einars, en hér verður látið nægja að minna á fyrirmyndina að sjálfri harmsögu hans. Hvernig eigum vér að skilja þessa sögu? Á það hefur verið bent, að hér hafi Brandur verið að lýsa hinztu örlögum Odds, bróður- sonar síns, en auk þess verður að gera ráð fyrir öðrum uppruna. Á sögu Einars er til tvenns konar skiln- ingur. Nordal og nokkrir aðrir fræði- menn, sem vikið hafa að Hrafnkels 274
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.