Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 68
Tímarit Máls og mcnningar sækir margar hugmyndir í samtím- ann, og í rauninni má segja, að hún lýsi helztu atburðunum í ætt Freys- gyðlinga á árunum 1248—1255. En efnisafstaða og efnismeðferð á sér einnig annan uppruna. Hið siðferði- lega ívaf sögunnar er sótt til útlendra bókmennta, og hér á eftir verður reynt að benda á nokkrar fyrirmynd- ir úr útlendum ritum. Ein af aðalpersónum Hrafnkels sögu er ungur og fátækur bóndason- ur, sem neyðist til að leita sér at- vinnu til Hrafnkels Freysgoða á Að- albóli. Hrafnkell er fús að ráða hann til sín með því móti, að hann verði smalamaður. En Hrafnkell setur hon- um eitt skilyrði: Einari er bannað að ríða hestinum Freyfaxa, því að Hrafnkell hafði mælt svo um, að hann myndi verða þeim manni að bana, sem riði honum leyfislaust. Þetta átti þó ekki að koma smala- manni að sök, því að með Freyfaxa voru tólf hross, sem Einar mátti ríða á nótt eða degi. Einar lofar því, sein Hrafnkell biður, og tekur nú til við smalamennsku. Allt gengur nú vel um hríð, en svo vantar hann nokkrar ær um vikutíma. Einn morgun, þegar hann fer að leita þeirra, getur hann engum hesti náð nema Freyfaxa ein- um, sem stendur grafkyrr, þótt hann væru venjulega styggur. Einar ákveð- ur þá að ríða honum og treystir því, að Hrafnkell muni ekki komast að af- brotinu. Hann ríður hestinum allan daginn allt inn að jöklum og síðan heim undir sel, og þar finnur hann ærnar, sem vantað hafði. En hestur- inn hleypur illa til reika heim að Að- albóli, og Hrafnkell skilur undir eins, hvað gerzt hefur. Morguninn eftir ríður hann til sels, spyr Einar um Freyfaxa, fær játningu og vegur hann síðan umyrðalaust. Þannig lýkur harmleik smalamannsins á Aðalbóli. Vel má vera, að sú hugmynd að láta smalamann gegna svo mikilvægu hlutverki í sögunni, sé runnið frá út- lendum fyrirmyndum. Um slíkt skal ekkert fullyrt að sinni. Staða smala- manns er tákn friðsemdar og sakleys- is. En áhrifin frá heilagri ritningu leyna sér ekki í kaflanum um Einar. Samvizkusemi hans minnir á umsögn- ina: „Góður hirðir lætur önd sína fyr sauðum sínum.“ Og í svari hans við Hrafnkel bregður fyrir bergmáli frá alkunnri dæmisögu: „... vant varð þriggja tuga ásauðar nær viku, en nú er fundinn.“ Benda mætti á fleira slikt í lýsingu Einars, en hér verður látið nægja að minna á fyrirmyndina að sjálfri harmsögu hans. Hvernig eigum vér að skilja þessa sögu? Á það hefur verið bent, að hér hafi Brandur verið að lýsa hinztu örlögum Odds, bróður- sonar síns, en auk þess verður að gera ráð fyrir öðrum uppruna. Á sögu Einars er til tvenns konar skiln- ingur. Nordal og nokkrir aðrir fræði- menn, sem vikið hafa að Hrafnkels 274
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.