Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 89

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Side 89
Brúin á Drinu ér er ura að ræða skáldsögu aí því sjaldgæfa tagi, að hvað eftir annað hættir lesandanum til að taka hana bókstaf- lega, eins og fræðirit, trúa hverju orði.1 Vel má líka vera að rangt sé að tala hér um skáldsögu (höfundurinn sjálfur kallar verkið annál), því að bæði er, að umhverfi, söguþráður í meginatriðum og jafnvel smá- atriðum ýmsum, auk persóna, er tekið úr raunveruleikanum: þessi saga gerðist, brú- in yfir Drinu var staðreynd, þetta allt var. Ymsar af sögupersónum og atburðum munu eiga sér sagnfræðilegar fyrirmyndir, ef ekki beinlínis skjalfestar, þá a. m. k. af heimi þjóðsögunnar og munnmælanna, sem enginn sagnfræðingur skyldi með öllu for- smá, skáld þvísíður. Sagan gerist á nálega fjórum öldum, svo að ekki skeikar nema tveim árum, eða allt frá þeirri stund að sú hugmynd fæðist í kolli tíu vetra snáða hernumins að brúa þetta fljót — hvað hann síðar lét fram- kvæma eftir að hann var orðinn tyrkneskur vezír — og til þess er hið forna mannvirki var í loft sprengt á árdögum heimsstyrjald- arinnar fyrri 1914. Ilöfundur rekur tildrög hrúarsmíðinnar, síðan áfram sögu brúar- innar gegnum aldirnar; en sú saga er þó öðru fremur saga fólksins sem lifði í grennd við hana, ferðaðist um hana, átti örlög sín henni tengd góð eða illu, því að fólkið og hrúin urðu eitt. Og hún var ekki aðeins tengiliður þeirra sem lifðu beggja vegna fljóts, heldur jafnframt milli fjarlægra hlnta stórvelda; það var hennar örlagaríka hlut- skipti unz yfir lauk. Það fer ekki hjá því, að slík frásögn verði safn smásagna þar sem nýjar persón- ur taka við af þeim fyrri, nýjar kynslóðir, 1 Ivo Andric: Brúin á Drinu. Séra Sveinn Víkingur þýddi. Bókaútgáfan Fróði 1963. Umsagnir um bœkur nýir siðir, ný örlög — eða tilviljanir, ef menn vilja heldur kalla það svo. En ýmsar persónanna tengja þó suma þessa þætti, og alla tengir þá brúin; reyndar líka óum- breytanlegt landið umhverfis; og himinn- inn. Þessar persónur geta sumar hverjar orðið öðrum minnisstæðari, en þær eru til- tölulega fáar af öllum hópnum. Það er eins og tíminn í þessari bók dæmi mannfólkið sjálft fyrirfram dautt. Hið eina sem blífur er náttúran, landið undir suðrænum himn- inum, og svo þessi forna listilega smíð, brúin, „fögur, voldug og eilíf, hátt hafin yfir breytileika tímanna" — og þó fer einn- ig hún. f þessu trúi ég sjálfur skáldskapur verksins sé fólginn, skáldskapur, sem leyn- ir svo á sér við fyrstu kynni að maður finn- ur vart fyrir honum. Það er eins og „sagn- fræði“ hafi yfirhönd, en þegar glögglegar er að gáð var hún aðeins ytra borð. Við getum kannski nefnt það blekkingu, en það skiptir varla máli. Það sem fyrir höfundin- um vakir kemst allt til skila, hann fær okk- ur til að skynja liðinn tíma og ókunnan stað; það er nóg. En ýmsir einstakir þættir sögunnar verða óneitanlega áleitnir að lestri loknum. Ég get ekki stillt mig um að nefna sem dæmi frásögu eina framarlega i bók af lífláti sakamanns. Sá sem verið hefur handgeng- inn ritverkum átjándualdarhöfundarins de Sades, lætur sér ekki allt fyrir brjósti hrenna við lýsingar hroðalegustu pyndinga eða aflífunaraðferða. Þó fór svo fyrir mér, er ég las hér um aftöku Radisavs bónda frá Unisjte, að ég minntist þess ekki að hafa lesið óhugnanlegri lýsingu né heyrt getið um ómannúðlegri drápsaðferð. f meðförum höfundarins er sú stutta frásaga slík, að sjálf krossfestingin orkar sem hjóm. Ekki mundi heiglum hent að þýða bók sem þessa, og grunur minn er sá, að ýmis persónuleg stíleinkenni höfundar hafi ekki komið til skila í íslenzku þýðingunni. Séra 295
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.