Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Page 89
Brúin á Drinu ér er ura að ræða skáldsögu aí því sjaldgæfa tagi, að hvað eftir annað hættir lesandanum til að taka hana bókstaf- lega, eins og fræðirit, trúa hverju orði.1 Vel má líka vera að rangt sé að tala hér um skáldsögu (höfundurinn sjálfur kallar verkið annál), því að bæði er, að umhverfi, söguþráður í meginatriðum og jafnvel smá- atriðum ýmsum, auk persóna, er tekið úr raunveruleikanum: þessi saga gerðist, brú- in yfir Drinu var staðreynd, þetta allt var. Ymsar af sögupersónum og atburðum munu eiga sér sagnfræðilegar fyrirmyndir, ef ekki beinlínis skjalfestar, þá a. m. k. af heimi þjóðsögunnar og munnmælanna, sem enginn sagnfræðingur skyldi með öllu for- smá, skáld þvísíður. Sagan gerist á nálega fjórum öldum, svo að ekki skeikar nema tveim árum, eða allt frá þeirri stund að sú hugmynd fæðist í kolli tíu vetra snáða hernumins að brúa þetta fljót — hvað hann síðar lét fram- kvæma eftir að hann var orðinn tyrkneskur vezír — og til þess er hið forna mannvirki var í loft sprengt á árdögum heimsstyrjald- arinnar fyrri 1914. Ilöfundur rekur tildrög hrúarsmíðinnar, síðan áfram sögu brúar- innar gegnum aldirnar; en sú saga er þó öðru fremur saga fólksins sem lifði í grennd við hana, ferðaðist um hana, átti örlög sín henni tengd góð eða illu, því að fólkið og hrúin urðu eitt. Og hún var ekki aðeins tengiliður þeirra sem lifðu beggja vegna fljóts, heldur jafnframt milli fjarlægra hlnta stórvelda; það var hennar örlagaríka hlut- skipti unz yfir lauk. Það fer ekki hjá því, að slík frásögn verði safn smásagna þar sem nýjar persón- ur taka við af þeim fyrri, nýjar kynslóðir, 1 Ivo Andric: Brúin á Drinu. Séra Sveinn Víkingur þýddi. Bókaútgáfan Fróði 1963. Umsagnir um bœkur nýir siðir, ný örlög — eða tilviljanir, ef menn vilja heldur kalla það svo. En ýmsar persónanna tengja þó suma þessa þætti, og alla tengir þá brúin; reyndar líka óum- breytanlegt landið umhverfis; og himinn- inn. Þessar persónur geta sumar hverjar orðið öðrum minnisstæðari, en þær eru til- tölulega fáar af öllum hópnum. Það er eins og tíminn í þessari bók dæmi mannfólkið sjálft fyrirfram dautt. Hið eina sem blífur er náttúran, landið undir suðrænum himn- inum, og svo þessi forna listilega smíð, brúin, „fögur, voldug og eilíf, hátt hafin yfir breytileika tímanna" — og þó fer einn- ig hún. f þessu trúi ég sjálfur skáldskapur verksins sé fólginn, skáldskapur, sem leyn- ir svo á sér við fyrstu kynni að maður finn- ur vart fyrir honum. Það er eins og „sagn- fræði“ hafi yfirhönd, en þegar glögglegar er að gáð var hún aðeins ytra borð. Við getum kannski nefnt það blekkingu, en það skiptir varla máli. Það sem fyrir höfundin- um vakir kemst allt til skila, hann fær okk- ur til að skynja liðinn tíma og ókunnan stað; það er nóg. En ýmsir einstakir þættir sögunnar verða óneitanlega áleitnir að lestri loknum. Ég get ekki stillt mig um að nefna sem dæmi frásögu eina framarlega i bók af lífláti sakamanns. Sá sem verið hefur handgeng- inn ritverkum átjándualdarhöfundarins de Sades, lætur sér ekki allt fyrir brjósti hrenna við lýsingar hroðalegustu pyndinga eða aflífunaraðferða. Þó fór svo fyrir mér, er ég las hér um aftöku Radisavs bónda frá Unisjte, að ég minntist þess ekki að hafa lesið óhugnanlegri lýsingu né heyrt getið um ómannúðlegri drápsaðferð. f meðförum höfundarins er sú stutta frásaga slík, að sjálf krossfestingin orkar sem hjóm. Ekki mundi heiglum hent að þýða bók sem þessa, og grunur minn er sá, að ýmis persónuleg stíleinkenni höfundar hafi ekki komið til skila í íslenzku þýðingunni. Séra 295
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.