Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1964, Síða 89
Brúin á Drinu ér er ura að ræða skáldsögu aí því sjaldgæfa tagi, að hvað eftir annað hættir lesandanum til að taka hana bókstaf- lega, eins og fræðirit, trúa hverju orði.1 Vel má líka vera að rangt sé að tala hér um skáldsögu (höfundurinn sjálfur kallar verkið annál), því að bæði er, að umhverfi, söguþráður í meginatriðum og jafnvel smá- atriðum ýmsum, auk persóna, er tekið úr raunveruleikanum: þessi saga gerðist, brú- in yfir Drinu var staðreynd, þetta allt var. Ymsar af sögupersónum og atburðum munu eiga sér sagnfræðilegar fyrirmyndir, ef ekki beinlínis skjalfestar, þá a. m. k. af heimi þjóðsögunnar og munnmælanna, sem enginn sagnfræðingur skyldi með öllu for- smá, skáld þvísíður. Sagan gerist á nálega fjórum öldum, svo að ekki skeikar nema tveim árum, eða allt frá þeirri stund að sú hugmynd fæðist í kolli tíu vetra snáða hernumins að brúa þetta fljót — hvað hann síðar lét fram- kvæma eftir að hann var orðinn tyrkneskur vezír — og til þess er hið forna mannvirki var í loft sprengt á árdögum heimsstyrjald- arinnar fyrri 1914. Ilöfundur rekur tildrög hrúarsmíðinnar, síðan áfram sögu brúar- innar gegnum aldirnar; en sú saga er þó öðru fremur saga fólksins sem lifði í grennd við hana, ferðaðist um hana, átti örlög sín henni tengd góð eða illu, því að fólkið og hrúin urðu eitt. Og hún var ekki aðeins tengiliður þeirra sem lifðu beggja vegna fljóts, heldur jafnframt milli fjarlægra hlnta stórvelda; það var hennar örlagaríka hlut- skipti unz yfir lauk. Það fer ekki hjá því, að slík frásögn verði safn smásagna þar sem nýjar persón- ur taka við af þeim fyrri, nýjar kynslóðir, 1 Ivo Andric: Brúin á Drinu. Séra Sveinn Víkingur þýddi. Bókaútgáfan Fróði 1963. Umsagnir um bœkur nýir siðir, ný örlög — eða tilviljanir, ef menn vilja heldur kalla það svo. En ýmsar persónanna tengja þó suma þessa þætti, og alla tengir þá brúin; reyndar líka óum- breytanlegt landið umhverfis; og himinn- inn. Þessar persónur geta sumar hverjar orðið öðrum minnisstæðari, en þær eru til- tölulega fáar af öllum hópnum. Það er eins og tíminn í þessari bók dæmi mannfólkið sjálft fyrirfram dautt. Hið eina sem blífur er náttúran, landið undir suðrænum himn- inum, og svo þessi forna listilega smíð, brúin, „fögur, voldug og eilíf, hátt hafin yfir breytileika tímanna" — og þó fer einn- ig hún. f þessu trúi ég sjálfur skáldskapur verksins sé fólginn, skáldskapur, sem leyn- ir svo á sér við fyrstu kynni að maður finn- ur vart fyrir honum. Það er eins og „sagn- fræði“ hafi yfirhönd, en þegar glögglegar er að gáð var hún aðeins ytra borð. Við getum kannski nefnt það blekkingu, en það skiptir varla máli. Það sem fyrir höfundin- um vakir kemst allt til skila, hann fær okk- ur til að skynja liðinn tíma og ókunnan stað; það er nóg. En ýmsir einstakir þættir sögunnar verða óneitanlega áleitnir að lestri loknum. Ég get ekki stillt mig um að nefna sem dæmi frásögu eina framarlega i bók af lífláti sakamanns. Sá sem verið hefur handgeng- inn ritverkum átjándualdarhöfundarins de Sades, lætur sér ekki allt fyrir brjósti hrenna við lýsingar hroðalegustu pyndinga eða aflífunaraðferða. Þó fór svo fyrir mér, er ég las hér um aftöku Radisavs bónda frá Unisjte, að ég minntist þess ekki að hafa lesið óhugnanlegri lýsingu né heyrt getið um ómannúðlegri drápsaðferð. f meðförum höfundarins er sú stutta frásaga slík, að sjálf krossfestingin orkar sem hjóm. Ekki mundi heiglum hent að þýða bók sem þessa, og grunur minn er sá, að ýmis persónuleg stíleinkenni höfundar hafi ekki komið til skila í íslenzku þýðingunni. Séra 295
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.