Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Side 15

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Side 15
Nokkrir hnýsilegir staðir í fornkvœðum reyndar víðar í fornkvæðum, stundum ortar af snild. Loddfáfnismál virðast stælíng annarra kvæða og þulna í þessum stíl úr eddu, fremur en fyrirmynd. Þetta er skemtikveðskapur sem lætur þó töluvert yfir sér á ytraborði, en ekki laus við tómahljóð, ólíkur alvörugefnum bændakveðskap einsog í Hávamálum sjálfum. Svona kvæði kynni að vera hugsað fyrir „vígdrótt“ einsog talað er um í erindi 100; þarafleiðandi teingt við höM og sal. Einhver snoðræna er þarna af kaupstað, þvi handverksmenn eru nefndir, skósmiður og skeftismið- ur, þó metur skáldið þá lítils. Annars eru Loddfáfnismál nokkurnegin stað- laus og hafa lítinn svip af samfélagi. Kenníng sú sem kvæðið flytur er heldur glannaleg. Einsog í Kvennavítum er kynferðismórall miðaður við karl- menn og hallast ekki að hreinlífisboðskap. Einlægni og alvara í umvöndun, og sú áhersla sem lögð er á virðulegt háttemi í lausavísnasafninu, Háv. 1—83 (að gunnlaðarvísunni frátalinni, 13da er.), gildir ekki hér. Einsog fyr var getið er siðaskoðun bæði í Kvennavítum og Loddfáfni lituð sterklega af kvenhatri, misogynia: kvenmenn búa yfir miklum ódygðum og eru ekki til annars nýtar en „teygja þær á flærðir“ og svíkja þær. Kvenhatur var mikill höfuðþáttur í sálarlífi miðaldamanna og er vant að rekja það til kristindóms, og kynni nokkuð að vera hæft í því. Annað er það að sú tegund kvenhaturs sem fram kemuir í þessum ofangreindum pörtum Hávamála verður tæplega rakin til múnka. Kristilegt kvenhatur er grundvallað á þeirri hug- mynd að konan sé fulltrúi djöfulsins; algeingt í múnkaritum að púkar elleg- ar fjandinn sjálfur birtist dulbúnir sem kvenmenn með „lostfögrum litum“ til að spilla karlmönnum. Flímkendur hugsunarháttur einsog í þessum tveim núnefndum seinnipörtum Hávamála er að vísu í samræmi við múnklegar miðaldahugmyndir um kvenmenn, en sakir aungrar helgislepju líklegri til að geðjast húsköílum en múnkum; þetta er „soldátasmekkur“. Skáldið í- myndar sér eftilviU að svona kveðskapur muni falla í góðan jarðveg hjá „vígdrótt“ þeirri sem hann ætlar kvæðið, eða býr sér til. Auglj óst að slíkar hugmyndir eru ekki sálarspegill bændasamfélags einsog þess sem birtist í Hávaraálum sjálfum. Mórallinn í „lausavísnasyrpunni“ Háv. 1—83 er úr stiltara samfélagi en Loddfáfnismál og tilheyrir forneskjulegri tíma; gæti vel átt uppruna sinn utan íslands frá því fyrir landnám; jafnvel fyrir dag Haralds lúfu. Margt þessara vísna er líldegt til að tjá siðaskoðun sem gilti í fyrra samfélagi manna er híngað fluttust á síðasta þriðjúngi 9undu ald- ar. Væri svo, andmæla slíkar leifar af munnmælafcveðskap úr öðru landi kenn- íngu um að landnemar hér hafi verið auðmenn, hvað þá heldur stórættaðir menn og ríkir höfðíngar einsog norrænir sagnfræðíngar vilja vera láta og 5
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.