Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Side 77
greina: Oddur hafði átta systur Rfkarðar jaxls, Mauð að nafni, og var henmi feingið til heimanfylgju hérað víðlent og auðgott, er á túngu franiseismanna heitdr Dreux; það nefnist á vora túngu Draugsborg. Nú sem Oddur hefur búið við Mauð um skeið, þá leiðist honum konan og gerast honum kaarri flestar konur aðrar, en sendir Manð drotníng í klaustur og fær til eirna mey helga að byrla henni eitur. En þóbt Oddur bóndi hefði sagt sér konuna afhenda og tekið sér aðrar koniur, þá vildi hann eigi upp gefa Draugsborg í hendur rúðujarli mági sínum, né land er þar lá til. Ríkarður fcalliar nú í hendur Oddi til landsins, og heldur á því kalsi uns báðum tekur að leiðast: þrútnar af þessu ófriður með kon- úngunum, og gera herferðir hvor í móti öðrum; bauð Rikarður út liði að brenna í Hjartrósargreifaskap, en Oddur sendi fólk í móti að eyða Normandí. Þó verður eigi barist tdl þrautar, og bar þar einkurn tdl að flestÍT meun í herflokkum konúnga mægðust vdð í styrjöldum þessum, þeir sem eigi voru násikyldir eða venslaðir áð- ur: reistu menn bú á víxl í löndurn þessum sem eitt væri, þótt konúngar kölluðu tvö. Og þá er konúngar lýstu ófriði milli landa af bólginni reiði, og boðuðu barsmið, manndráp og réttlæti fyiir ástar sakir við Krist, en hetjiur bitu á það ofaa í skjald- arrendur, þá boðaði landsmúgurinn sam- diryikkjur, hvíluneyti og bamaskirnir. Verð- ur af þessum sökum vandi eigi alllítill á höndum Ríkarði rúðujarli að ná rétti sín- um á nauðmági sínum Hjartrósaroddi.“ Hér renna saman skáldskapur og sagn- fræði í einum ósi, og er vant að sjá, hvom hærra ber, Halldór Laxness, sagnfræðimg- inn, eða Halldór Laxness, skáldið. Fytr og síðar hafa lasrðir menn skrifað um það digra doðranta, hversu það mátti verða, að lónsskipan laut í lægra haldi fyrir ung- um öflum þióunaxinniar. Laxness segir þá Þjóðfélagið og skáldið sögu í niu línum, segir frá þjóðfélagi í sköp- un, vexti þess upp úr barbarískum lénsk- um óskapnaði. Hann teflir fram andstæð- um miðaldaþjóðfélagsins, hinni lágu al- þýðu og járngráum lénsherradómi trón- anidi á söðulprúðum stríðsfáknm; og takið eftir hvemig hann hagax málinu þegar haim íklæðir þessar ondstæður orðum: brenna — eyða — barsmið — manndráp -— hetjur sem bíta í skjaldanrendur, að ógleymdu réttlætinu fyrir ástar sakir við Krist —: hér stendur lénsskipuLagið í ölÞ um sínum búnaði. En í móti þessu orða- vali valds og grimmdar og ofbeldis fylkja sér orð lauguð alúð, orð mannlegrar hlýju: samdrykikjiur -— hvíluneyti — bamaskírnir. Þetta þjóðfélag sem Halldór Laxness dreg- ur upp í Gerplu er sannarlega ekki beina- ber og holdnöguð abstraktion, heldur kvik- ur, blóðheitur geislaviitkur veruleiki. Og þá vitum við hvað þjóðfélag er. Það er ekiki eins yfirskilvitlegt og skáldin á sjónvarpsskerminum vildu vera láta. Og auðvitað veit enginn þetta betur en Lax- ness sjálfur. Hann var bara að gera að gamni sínu við ungan sikáldbróður og sjá- endur Ríkisútvarpsins. Gamlir góðhestar og skáld við aldur geiast stundum hreíklkj- ótt við böm og unglinga, en ekki er það í illu meint og 'kemur sjaldan að sök. Skáldið skrökvaði líka þegar hann sagði, að eíkki væri hægt að fana í mál við þjóð- félagið. Halldór Laxness veit ofurvel, að ef því er að skipta má orða alla sögu mann- kynsins svo, að hún sé linnulaus málaferli við þjóðfélagið. Æði oft hefur þeim mála- feælum lokið, ekki með sættargerð eða fé- bótum, heldur hefur þar komið sögu, að dómarinn settá svarta hettu á höfuð sér og dæmdi þjóðfélagið, stundum í gálgann, stundum undir öxina. Hitt skiptir kannski heldur ekki litlu máli, að Halldór Laxness heíur alla ævi rithöfimdarferils síns átt sjálfur í mála- 67
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.