Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Qupperneq 77

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Qupperneq 77
greina: Oddur hafði átta systur Rfkarðar jaxls, Mauð að nafni, og var henmi feingið til heimanfylgju hérað víðlent og auðgott, er á túngu franiseismanna heitdr Dreux; það nefnist á vora túngu Draugsborg. Nú sem Oddur hefur búið við Mauð um skeið, þá leiðist honum konan og gerast honum kaarri flestar konur aðrar, en sendir Manð drotníng í klaustur og fær til eirna mey helga að byrla henni eitur. En þóbt Oddur bóndi hefði sagt sér konuna afhenda og tekið sér aðrar koniur, þá vildi hann eigi upp gefa Draugsborg í hendur rúðujarli mági sínum, né land er þar lá til. Ríkarður fcalliar nú í hendur Oddi til landsins, og heldur á því kalsi uns báðum tekur að leiðast: þrútnar af þessu ófriður með kon- úngunum, og gera herferðir hvor í móti öðrum; bauð Rikarður út liði að brenna í Hjartrósargreifaskap, en Oddur sendi fólk í móti að eyða Normandí. Þó verður eigi barist tdl þrautar, og bar þar einkurn tdl að flestÍT meun í herflokkum konúnga mægðust vdð í styrjöldum þessum, þeir sem eigi voru násikyldir eða venslaðir áð- ur: reistu menn bú á víxl í löndurn þessum sem eitt væri, þótt konúngar kölluðu tvö. Og þá er konúngar lýstu ófriði milli landa af bólginni reiði, og boðuðu barsmið, manndráp og réttlæti fyiir ástar sakir við Krist, en hetjiur bitu á það ofaa í skjald- arrendur, þá boðaði landsmúgurinn sam- diryikkjur, hvíluneyti og bamaskirnir. Verð- ur af þessum sökum vandi eigi alllítill á höndum Ríkarði rúðujarli að ná rétti sín- um á nauðmági sínum Hjartrósaroddi.“ Hér renna saman skáldskapur og sagn- fræði í einum ósi, og er vant að sjá, hvom hærra ber, Halldór Laxness, sagnfræðimg- inn, eða Halldór Laxness, skáldið. Fytr og síðar hafa lasrðir menn skrifað um það digra doðranta, hversu það mátti verða, að lónsskipan laut í lægra haldi fyrir ung- um öflum þióunaxinniar. Laxness segir þá Þjóðfélagið og skáldið sögu í niu línum, segir frá þjóðfélagi í sköp- un, vexti þess upp úr barbarískum lénsk- um óskapnaði. Hann teflir fram andstæð- um miðaldaþjóðfélagsins, hinni lágu al- þýðu og járngráum lénsherradómi trón- anidi á söðulprúðum stríðsfáknm; og takið eftir hvemig hann hagax málinu þegar haim íklæðir þessar ondstæður orðum: brenna — eyða — barsmið — manndráp -— hetjur sem bíta í skjaldanrendur, að ógleymdu réttlætinu fyrir ástar sakir við Krist —: hér stendur lénsskipuLagið í ölÞ um sínum búnaði. En í móti þessu orða- vali valds og grimmdar og ofbeldis fylkja sér orð lauguð alúð, orð mannlegrar hlýju: samdrykikjiur -— hvíluneyti — bamaskírnir. Þetta þjóðfélag sem Halldór Laxness dreg- ur upp í Gerplu er sannarlega ekki beina- ber og holdnöguð abstraktion, heldur kvik- ur, blóðheitur geislaviitkur veruleiki. Og þá vitum við hvað þjóðfélag er. Það er ekiki eins yfirskilvitlegt og skáldin á sjónvarpsskerminum vildu vera láta. Og auðvitað veit enginn þetta betur en Lax- ness sjálfur. Hann var bara að gera að gamni sínu við ungan sikáldbróður og sjá- endur Ríkisútvarpsins. Gamlir góðhestar og skáld við aldur geiast stundum hreíklkj- ótt við böm og unglinga, en ekki er það í illu meint og 'kemur sjaldan að sök. Skáldið skrökvaði líka þegar hann sagði, að eíkki væri hægt að fana í mál við þjóð- félagið. Halldór Laxness veit ofurvel, að ef því er að skipta má orða alla sögu mann- kynsins svo, að hún sé linnulaus málaferli við þjóðfélagið. Æði oft hefur þeim mála- feælum lokið, ekki með sættargerð eða fé- bótum, heldur hefur þar komið sögu, að dómarinn settá svarta hettu á höfuð sér og dæmdi þjóðfélagið, stundum í gálgann, stundum undir öxina. Hitt skiptir kannski heldur ekki litlu máli, að Halldór Laxness heíur alla ævi rithöfimdarferils síns átt sjálfur í mála- 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.