Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Side 83

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Side 83
Þorgeire gyrðilskeggja, sem út af fyrir sig gefur raiimar eingar bendíngar um innihaid þess rits; diráps Þorgeire kann aðeins að hafa verið getið þar í framhjúhlaupi. Ef til vill hefur Sturla glefsur sínar um Smið- kelssyná úr eldri gerð Harðar sögu, sem hann vísar tíl annarsstaffar í efnisútdrætti („saga Harðar Grímlcelssonar og Geirs“) og kann að hafa greint eitthvað frá Hellis- mönnum og Þorgeiri gyrðilskeggja í fyllra máli en sú gerð HaTðar sögu sem nú er höfð um hönd. Harðar saga í núverandi mynd ber sem kunnugt er öll einkenni ýkjusögu, að ekki sé sagt lygisögu, en hin ágripskennda grein um afdrif Þorgeirs er meðal þess sem virðist komið úr einhverju gömlu. Þess ber að geta, að efazt hef- ur verið um að ránsmenn þeir sem Ing- ólfur Þorsteinsson fékkst við samkvæmt Þórðarbók eigi nokkuð skylt við Hellis- menn, en í Vatnsdælu, þarsem í leingra og skáldlegra máli er greint frá atburðinum, segir, án þess að Hellismanna sé við getíð: „Utilegumenn og ránsmenn voru mjög í þenna tíroa bæði suður og norður, svo að nálega mátti engi á sínu halda“; í frásögn- inni kemur einnig frarn að banamenn Ing- ólfs hafa átján hross og hafast við í helli. Ved má vera að hellirinn og átján hross eigi sinn þátt í því að atburður þessi er síðan teingdur HeDismönnum í Þórðarbók, en þar að airki kemur hann vel heim við þann tíma er ætla má að eigi við Hellie- menn og Hólmsmenn, áttunda og níunda tug 10. aldar. Eftir þetta verður nokkuð hljótt um Ilellismenn; en á meðan hlaða þeir utaná sig farandsögnum, orðstefjum og hugsmíð- um sem hæfa þykja slíkum kempum. Ég veit ekki til að eftir þetta finnist þeirra getið fyrr en stuttlega í bréfi Þorkels Ann- grímssonar Vídalín til Óla Borch í Kaup- mannahöfn 1675; næst í viðbætí við upp- skrift Jóns Grunnvíkíngs á Víga-Styrs Hugleiðingar sögu og Heiðarvíga 1730 og einnig í rit- gerð hans um fornmannahauga, frá sjötta tug aldarinnar; síðan í ritgerð „Um heið- ar og vegu nokkra á íslandi" frá því um miðja 18. öld; í ferðabók Eggerts og Bjama um líkt leyti; og hjá Sveini Páls- syni lækni 1792. Kríngum 1830 sýður Gísli Konráðsson saman „fomsögu" sem hann byggir á Hellismönnum Landnámu og samtíðarmönnum þeirra í héraði, auk ör- nefna, sögusagna og líkindarerkníngs eða ágizkana sjálfs sín. OIlu þessu er það sam- eiginlegt að hinn fomi stofn heldur sér að miklu leyti, en það sem þar framyfir er, nálgast sífellt söguna af Hólasveinum átján sem loks var prentuð í Þjóðsögum Jóns Ámasonar. Við hana eiga aftur á móti skylt margar sagnir eldri og ýngri: í Gottskálks- annál um þjófa í Staðaröxl nyrðra, og fyllri í Þjóðsögum Ólafs Davíðssonar; eaga skráð í Huld af Brynjúlfi Jónssyni eftir sögn 1861 um þjófa ofanvið Grindavfk; um úrilegumenn í Heingli, skráð af Þórði á Tannastöðum; sagan Ólöf bóndadóttir í safni Jóns Ámasonar; sagan af Snæfells- þjófum í safni Sigfúsar Sigfússonar. 011- um þessum sögum svipar til sögunnar af átján Hólasveinum og hverri til annarrar: útilegumenn ræna búfé og 'konum, byggð- armaður svíkur þá, vopn þeirra em borin burt eða klæðum snúið. Nálega öll þessi atriði koma fyrir í hinni elztu þeirra, sög- unni um þjófana í Staðaröxl, og hefur hún eða sérkenni hennar rannið saman við hina borgfÍTzku byggðarsögn um Hellis- menn þegar stundir liðu fram. Ýms helztu atriði Hólapiltasögunnar era þegar komin til skjalanna hjá Jóni Grunnvíkíngi: smala- maður frá Kalmanstúngu; Eiríkur og vís- an Hjautað mitt er hlaðið kurt; Vopnalág og fleiri ömefni; vopnleysi þjófanna gegn ofurefli; og verður seint víst hversu leingi þetta hefur fylgzt að. Orðstefið „Verðu þig VöIustaikkuT*1 teingir Jón Grannvíkíngur 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.