Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Qupperneq 83

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Qupperneq 83
Þorgeire gyrðilskeggja, sem út af fyrir sig gefur raiimar eingar bendíngar um innihaid þess rits; diráps Þorgeire kann aðeins að hafa verið getið þar í framhjúhlaupi. Ef til vill hefur Sturla glefsur sínar um Smið- kelssyná úr eldri gerð Harðar sögu, sem hann vísar tíl annarsstaffar í efnisútdrætti („saga Harðar Grímlcelssonar og Geirs“) og kann að hafa greint eitthvað frá Hellis- mönnum og Þorgeiri gyrðilskeggja í fyllra máli en sú gerð HaTðar sögu sem nú er höfð um hönd. Harðar saga í núverandi mynd ber sem kunnugt er öll einkenni ýkjusögu, að ekki sé sagt lygisögu, en hin ágripskennda grein um afdrif Þorgeirs er meðal þess sem virðist komið úr einhverju gömlu. Þess ber að geta, að efazt hef- ur verið um að ránsmenn þeir sem Ing- ólfur Þorsteinsson fékkst við samkvæmt Þórðarbók eigi nokkuð skylt við Hellis- menn, en í Vatnsdælu, þarsem í leingra og skáldlegra máli er greint frá atburðinum, segir, án þess að Hellismanna sé við getíð: „Utilegumenn og ránsmenn voru mjög í þenna tíroa bæði suður og norður, svo að nálega mátti engi á sínu halda“; í frásögn- inni kemur einnig frarn að banamenn Ing- ólfs hafa átján hross og hafast við í helli. Ved má vera að hellirinn og átján hross eigi sinn þátt í því að atburður þessi er síðan teingdur HeDismönnum í Þórðarbók, en þar að airki kemur hann vel heim við þann tíma er ætla má að eigi við Hellie- menn og Hólmsmenn, áttunda og níunda tug 10. aldar. Eftir þetta verður nokkuð hljótt um Ilellismenn; en á meðan hlaða þeir utaná sig farandsögnum, orðstefjum og hugsmíð- um sem hæfa þykja slíkum kempum. Ég veit ekki til að eftir þetta finnist þeirra getið fyrr en stuttlega í bréfi Þorkels Ann- grímssonar Vídalín til Óla Borch í Kaup- mannahöfn 1675; næst í viðbætí við upp- skrift Jóns Grunnvíkíngs á Víga-Styrs Hugleiðingar sögu og Heiðarvíga 1730 og einnig í rit- gerð hans um fornmannahauga, frá sjötta tug aldarinnar; síðan í ritgerð „Um heið- ar og vegu nokkra á íslandi" frá því um miðja 18. öld; í ferðabók Eggerts og Bjama um líkt leyti; og hjá Sveini Páls- syni lækni 1792. Kríngum 1830 sýður Gísli Konráðsson saman „fomsögu" sem hann byggir á Hellismönnum Landnámu og samtíðarmönnum þeirra í héraði, auk ör- nefna, sögusagna og líkindarerkníngs eða ágizkana sjálfs sín. OIlu þessu er það sam- eiginlegt að hinn fomi stofn heldur sér að miklu leyti, en það sem þar framyfir er, nálgast sífellt söguna af Hólasveinum átján sem loks var prentuð í Þjóðsögum Jóns Ámasonar. Við hana eiga aftur á móti skylt margar sagnir eldri og ýngri: í Gottskálks- annál um þjófa í Staðaröxl nyrðra, og fyllri í Þjóðsögum Ólafs Davíðssonar; eaga skráð í Huld af Brynjúlfi Jónssyni eftir sögn 1861 um þjófa ofanvið Grindavfk; um úrilegumenn í Heingli, skráð af Þórði á Tannastöðum; sagan Ólöf bóndadóttir í safni Jóns Ámasonar; sagan af Snæfells- þjófum í safni Sigfúsar Sigfússonar. 011- um þessum sögum svipar til sögunnar af átján Hólasveinum og hverri til annarrar: útilegumenn ræna búfé og 'konum, byggð- armaður svíkur þá, vopn þeirra em borin burt eða klæðum snúið. Nálega öll þessi atriði koma fyrir í hinni elztu þeirra, sög- unni um þjófana í Staðaröxl, og hefur hún eða sérkenni hennar rannið saman við hina borgfÍTzku byggðarsögn um Hellis- menn þegar stundir liðu fram. Ýms helztu atriði Hólapiltasögunnar era þegar komin til skjalanna hjá Jóni Grunnvíkíngi: smala- maður frá Kalmanstúngu; Eiríkur og vís- an Hjautað mitt er hlaðið kurt; Vopnalág og fleiri ömefni; vopnleysi þjófanna gegn ofurefli; og verður seint víst hversu leingi þetta hefur fylgzt að. Orðstefið „Verðu þig VöIustaikkuT*1 teingir Jón Grannvíkíngur 73
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.