Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Qupperneq 86
Tímarit Máls og menningar Af spjalli Halldórs um „niautpemngseldi“ gætu ókunnugir haldið að hann hafi rekizt á miykjuhaug einhversstaðar þama í af- hellunum. Og enn í dag klifar þessi lífs- reyndi spflkíngur á hæpnu gildi tölunnar átján sem úrskurðaratriði. Að vísu er taian átján algeinigt þjóðsagnaminni. En hún er þráttfyrir það ekikd fráleitari tala en hver önnur, ef á annað borð þarf að nefna tölu. Til að mynda höfum við Halldór háðir í einn tíma orðið átján vetra og urðum þá stundum mauðugir viljugir að setja á okk- ur „brenmimark þjóðsögunnar" og nefna áratöluraa átján þegar við vorum spurðir, vorum með öðrum orðum þjóðsagnaminni í heilt ár, þó hart væri undir að búa. Að heimgja sig með þessum hætti í tölustafi býður uppá orðheingilshátt og útúrsnún- ínga, svo sem hið kunna dæmi Halldórs Lax- ness sjálfs um tvo landnámsmenn, Ingólf og Hjörleif, sem hann dæmdi úr leik með tii- styrk Péturs og Páls, Hengist og Horsa, Rómúlusar og Remusar, og ju'ku menn þá við í skopi þeim Silla og Valda og Natam og Olsen. Með sama hætti myndu þrír ævin- lega falla ógildir vegna heilagrar þrenn- íngar, Baikkabræðra eða Ásu Signýjar og Helgu; sjö vegna sjöstjömunnar, sjö sof- enda eða sjö bræðra blóðs; tólf vegna tólf postula, tólf berserkja eða klukkunnar á heimilinu, svo ég veit eldki hvernig þetta fer. Það er leitt að sjá skýrleiksmenn henda svona hálmstrá á lofti einsog allt standi eða falli með því. Annars hygg ég vafasamt hjá Halldóri að telja Sturlu Þórð- arson setja á Hellismenn „brennimarik þjóð- sögunnaT1* með því að telja þá átján; ég hef leingi haft grun um að „átján þjófar, átján útilegumenn“ víðsvegar í ævintýrum á seinni tímium eigi rót sína að rekja til hugmynda um Hellismenn, hvað sem íbúar hellisins kunna raunverulega að hafa verið margir. Þessu vil ég vísa til ftóðra manna. Til stuðnings skoðun Halldórs um landbúnaðinn í Surtshelli er í grein hans allt í einu upp kominn sá fróðleikur að Surtshellir hafi verið „í miðri bygð“; ég hef aldrei he)Tt getið um „byggð" inn um allt Hallmundarhraun, Amarvatnsheiði, Tvídægru eða Ejríksjöikul, sem þó yrði að vera samkvæmt slíkri staðhæfíngu. í sömu grein er Hlugi svarti allt í einu orðinn að dóttursyni „skáldsögupersónunnar Gunn- laugs ormstúngu"; með skáldsögupensón- unni Gunnlaugi ormstúngu hlýtur að vera átt við Gunnlaug þann sem frægt skáld- verk er af, son sjálfs Illuga svarla; afi Hl- uga Gunn'Iaugur gæti aldrei kallast sögu- persóna af neinu tagi, sízt „skáldsöguper- sóna“, þar eð hann er aðeins nafnið eitt í ættartölu. Vonandi em þetta pennaglöp en ekki veikburða tilraun til að færa Hluga svarta til í tímanum, lángt fram á 11. eða 12. öld, sem leingst frá Surtshellishnút- unni, en sam'kvæmt Landnámu var Hlugi svarti að drápi þeirra sem af henni átu. Smiðkelssynir tveir, sem Landnáma kallar foríngja Hellismanna, eru í huga Halldórs Laxness orðnir, ekki Pétur og Páll, heldur „óskilgreind landnámuregla“; hvað er það? Hvað væri þá 6turlúngaregla, þegar Sturla nefrair fólk á nafn í bók sinni þar? Eg sé einfaldlega útúr þessu tvö nöfn, nöfn á mönnum, eins og við nefnum oft frá degi til dags. Orðsveiflur af þessum toga em lítt fræðimannlegar og enn síður skáld- legar, og til þess eins nýtar að láta einfalda hluti sýnast flókna. Og smágreinamar í Sturlubók eru ekki „þokufróðlei'kur“ eins- og Halldór Laxness kveður að orði; þetta eru fáorðar setníngar, sneyddar fleipri. Margmælgi og mótsagnir þar sem tæpt er á hæpnum hlutum, eiga fremur skylt við þoku, ef útí það væri farið. Og því er ekki að neita: öllu Ijósari og röklegri framsetníngar hefði ég vænzt sem fylgibréfs hinnar fróðlegu ndðurstöðu geislamælínganna í Kaupmannahöfn. 76
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.