Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Qupperneq 90

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1970, Qupperneq 90
Tímarit Máls og menningar ræði aff fara sncrama í háttinn að hætti siffaðra þjóða. En svo urffu þau líka þreytt á því aff fara snemma aff hátta, og þá hefst nýr þáttur sögunnar. Pétur rís úr ními sínu og labbar sig fram í fonstofu aff önd- verffri nóttu, og fniin arkiar sömox leiff inn- an skianuns. Leigjandinn snarar sér fram í stofuna eftir öllum finnanlegum púffum til aff auika gestum sínum þsegindi, og síð- ar rogast herrarnir meff hasgindastólinm sömu leið, svo aff þaff geti fariff sem bezt um frúna. Eitt kvöldið er útvarpstækiff flutt, og þar sem frúnni líffur ekki vel nema rauða málverkiff hangi yfir útvarps- tækinu, þá er þaff líka fært og síðan hvert málverkiff af öffru — af veggjum stofunn- ar fram í forstofu. — Og stofan er auff. 3. Þetta þykdr mér veigalítil uppistaffa í sögu, sviplítil atburffarás og fátækleg inn- sýn í mannlegt líf og örlög þess. En þetta er tákn, segja bókmenntafræffingarnir. En þaff verffur engin saga úr tákni einu saman. Ef táknið á aff vísa til innrásar erlendra afla í þjófflíf okkar og hjónekomin eiga aff tákna íslenzkt þjófflíf, þá geta þessi blessuð hjónakom ekki setiff meff hendur í skauiti og látiff reka á reiffanum, ef úr á aff verffa skáldverk. En ég heyri bók- menntafræffingana segja: „Hér í er fólg- inn hinn dýri skáldskapur sögunnar. Hér er hinn nakti sannleikur sagður á tákn- rænan hátt. Þannig er íslenzk þjóff. Hún hreyfir sig ekki til eins eða neins og getur ekki neitt, ekki einu sinni komiff þaki yfir höfuffiff á sér, og þráir ekkert fram yfir þaff aff njóta lífsins í skjóli vinsamlegrar afstöðu innrásaraflanna“. — Við getum látiff sannleiksgildi boffskaparins um hundslega undirgefni og viljalausan tusku- hátt liggja á milli hluta, en látum þetta mægja: Himn óvéfengjanlegasti sannleikur þarf ekki aff hafa snefil af skáldskap í sér fólginn, hve dýrlegum táknum sem liann er búinm. Eigi þessi hjón aff vera tókn ís- lenzbu þjóffarinnar, þá verffur eitthvað það aff vera í fari þeirra og háttum, sem minnir á venjulegt fólk á íslandi. Lesandinn þarf að geta komizt í samband viff persónumar, vaknað til skilnings á affstæðum þeirra, fundiff til meff þeim í erfiðleikunum, risiff gegn þeim, drýgi þær ódáðir, eða dáff þær, ef drengilega er viff brugffiff. Engu elíku er hér aff heilsa. Háttsemd þeirra öll er sú afkára, aff maffur neyffist til aff gefa þau upp á bátinn viff fyrstu kynni. Tábnin vaða uppi í bókinni eins og hvalatorfa. Sums staffar má vel viff una. Svo er með fitl Leigjandans við útvarps- tækiff með þeim afleiðingum, aff dnauma- lag frúarinnar heyrist ekki lengur, en frá tækinu ómar nýtt lag meff ærandi hávaffa á enskiri tungu. Tttki þeir sneiff, sem eiga. En víðast missa táknin gersamdega manks og eru í innsta effli sínu krein botnleysa, hvernig sem þeim er velt fyrir sér. Tökum fyrst lykilinn sem dæmi. Um innrás Leigj- andans var því aff kenna, aff Pétur hafffi ekki manndóm í sér til að koma upp íbúð- inni þeirra. Þau gátu ekki lokaff aff sér, af því aff þau bjuggu í leiguhúsnæði. Ekki var því þó um aff kenna, aff þau hefffu ekki lykil, „lykillinn stóð eftir í skránni þegar þau fóru“, er það síffasta, sem sagt er í sambandi viff flutning þeirra úr leigu- íbúffinni í nýja húsið sitt. Þetta hlýtur aff vera mjög mikilvægt tákn í skáldverkinu, því að aftur er til þess gripiff, þegar hjón- in og Leigjandinn eru orðin eitt í forstof- unni. Þá finnur frúin til þess meff fögnuffi, hve mikið öryggi er I því fólgiff aff hafa Leigjandann hér vdff útddymar, þaff jafn- gildir læsingu. Þó eru tvö önnur tákn, sem eru enn dul- arfyllri, og eru þau líffræffilegs eðlis. Ann- að er af sviffi ‘kynlífsins. Eitt kvöldiff, þeg- ar hjónin eru aff búa sig undir aff hátta 80
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.