Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Page 95
Haukaklif skipta arfi, þá höfðu þeir mæling á gullinu, er þeir skiptu, at hverr skyldi taka munnfylli sína ok allir jafnmargar... En þat höfum vér orðtak nú með oss at kalla gullit munntal þessa jötna, en vér felum í rúnum eða í skáldskap svá, at vér köllum þat mál eða orð eða tal þessa jötna.“ Þegar kona er kennd til handar, er þess að minnast, að hönd heitir einnig mund, svo að handar Hlín merkir um leið mundar Hlín; en mundar er líka eignarfall af karlkynsorðinu mundur, sem merkir fé; og þegar kona er nefnd gyðju heiti og kennd til fjár, er kvenkenning rétt mynduð. Að líkindum hefur því verið of lítill gaumur gefinn, hve mikið af hin- um eiginlegu kenningum fornskáldanna var til komið fyrir „orðaleiki“ af þessu tagi. Og hvers er fremur að vænta um þá íþrótt, sem öðrum fremur var leikur að orðum? Hvernig stendur til dæmis á hermanns-kenningum eins og sverðs álmur eða vopna hlynur? Skyldu ekki allar slíkar kenningar eiga rót sína að rekja til þess, að sá sem „reynir vopnin“, þ. e. setur vopnin „í raun“, skal nefndur vopna reynir. Það getur varla talizt kenning. En þegar orðaleikur spretmr upp af því, að reynir er einnig heiti á viðartegund, svo að orðið vi'ður er sett í þess stað og síðan önnur viðarheiti, þá fyrst verður um eiginlega kenningu að ræða. Og hvernig stendur á kvenkenningum eins og gulls fold eða auðs brekka (storð, grund o. s. frv)? Ætli þær séu ekki allar af því sprottnar, að kona var nefnd gyðjuheiti og kennd til skarts eða gulls? En ein af ásynjum var Jörð (móðir Þórs), og þótti þá mega við hafa þann orðaleik að setja í staðinn fold, storð, brekka og hvaðeina sem talizt gat merkja jörð. Konur báru fram drykkjarföng í mannfagnaði, og því var kona kölluð selja öls (drykkjar, veigar o. s. frv.), sem ekki gat heitið kenning; það merkti einungis: sú sem selur fram drykkinn. En selja var einnig viðarheiti (salix; sbr. selju gandr hjá Agli), og því var sett í þess stað eik, björk, lind, eða hvaða kvenkennt viðarheiti sem var, í hinum eiginlegu kvenkenningum af þeirri tegund. Svo mætti lengur telja. En hvað sem sagt verður um uppruna kenninga almennt, má ætla, að hin „ranga“ kvenkenning handar Hlín sé fyrir orðaleik komin í stað hinn- ar „réttu“ kenningar mundar Hlín, sem merkir, eins og vera ber, gulls Hlín. Er þá einungis ofljóst kveðið og „viilan“ þar með úr sögunni. 397
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.