Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Síða 95
Haukaklif skipta arfi, þá höfðu þeir mæling á gullinu, er þeir skiptu, at hverr skyldi taka munnfylli sína ok allir jafnmargar... En þat höfum vér orðtak nú með oss at kalla gullit munntal þessa jötna, en vér felum í rúnum eða í skáldskap svá, at vér köllum þat mál eða orð eða tal þessa jötna.“ Þegar kona er kennd til handar, er þess að minnast, að hönd heitir einnig mund, svo að handar Hlín merkir um leið mundar Hlín; en mundar er líka eignarfall af karlkynsorðinu mundur, sem merkir fé; og þegar kona er nefnd gyðju heiti og kennd til fjár, er kvenkenning rétt mynduð. Að líkindum hefur því verið of lítill gaumur gefinn, hve mikið af hin- um eiginlegu kenningum fornskáldanna var til komið fyrir „orðaleiki“ af þessu tagi. Og hvers er fremur að vænta um þá íþrótt, sem öðrum fremur var leikur að orðum? Hvernig stendur til dæmis á hermanns-kenningum eins og sverðs álmur eða vopna hlynur? Skyldu ekki allar slíkar kenningar eiga rót sína að rekja til þess, að sá sem „reynir vopnin“, þ. e. setur vopnin „í raun“, skal nefndur vopna reynir. Það getur varla talizt kenning. En þegar orðaleikur spretmr upp af því, að reynir er einnig heiti á viðartegund, svo að orðið vi'ður er sett í þess stað og síðan önnur viðarheiti, þá fyrst verður um eiginlega kenningu að ræða. Og hvernig stendur á kvenkenningum eins og gulls fold eða auðs brekka (storð, grund o. s. frv)? Ætli þær séu ekki allar af því sprottnar, að kona var nefnd gyðjuheiti og kennd til skarts eða gulls? En ein af ásynjum var Jörð (móðir Þórs), og þótti þá mega við hafa þann orðaleik að setja í staðinn fold, storð, brekka og hvaðeina sem talizt gat merkja jörð. Konur báru fram drykkjarföng í mannfagnaði, og því var kona kölluð selja öls (drykkjar, veigar o. s. frv.), sem ekki gat heitið kenning; það merkti einungis: sú sem selur fram drykkinn. En selja var einnig viðarheiti (salix; sbr. selju gandr hjá Agli), og því var sett í þess stað eik, björk, lind, eða hvaða kvenkennt viðarheiti sem var, í hinum eiginlegu kvenkenningum af þeirri tegund. Svo mætti lengur telja. En hvað sem sagt verður um uppruna kenninga almennt, má ætla, að hin „ranga“ kvenkenning handar Hlín sé fyrir orðaleik komin í stað hinn- ar „réttu“ kenningar mundar Hlín, sem merkir, eins og vera ber, gulls Hlín. Er þá einungis ofljóst kveðið og „viilan“ þar með úr sögunni. 397
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.