Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Page 112
Tímarit Máls og menningar í lagi um íslenzka höfunda og frum- samin verk þeirra og í öðru lagi þýð- ingar úr erlendum málum. Vísa eg um það efni til rits hans (sbr. bls. 123— 148). Orfá orð um afstöðu milli námsein- kunna og bókavals. Þegar aldursflokk- um er skipt út frá miðtölu á einkunna- stiganum kemur í ljós, að börn há- einkunnahópanna velja aðrar bækur til tómstundalesturs en börn úr hópum, sem fylla lægri hluta einkunnastigans. „Smekk barna á lægra einkunnabilinu svipar til yngri barna á hærra einkunna- bilinu; og smekk yngri barna á hærra einkunnabilinu svipar til eldri barna á lægra einkunnabilinu. Gróft metið svar- ar munur á smekk, þegar skipt er eftir miðjum einkunnastiganum, til eins árs aldursmunar. Munur einkunnahópanna borinn saman við aldur, er svipaður í bókavali og vali útvarps- og dagblaða- efnis" (bls. 148. Sbr. einnig töflur XI, 4, 5, 6, 10, 11 og 13, bls. 353—67). Til samræmis við þessar niðurstöður má nefna, að börn lesa yfirleitt því fleiri kvæði og kröfuharðari skáldsögur að eigin frumkvæði því hærri námseinkunn sem þau hljóta. Um frjálsan ljóðalestur var spurt, hve mörg kvæði nemandinn hafi lesið að eigin frumkvæði síðastliðinn hálfan mánuð, og í öðru lagi hvaða kvæði honum þætti allra bezt. En hér trufla hann ýmis atriði. Hann á örðugt með að muna, hvort hann las tiltekið kvæði einmitt þessar síðustu tvær vikur; inn í kvæðaminningar hans blandast skóla- ljóðin og sálmar, sem hann lærir undir ferming eða af trúræknum foreldrum. Val bezta kvæðis verður honum líka erfitt. Höfundur telur, að yfirleitt iðki 10—14 ára börn frjálsan ljóðalestur lít- ið, enda skorti þau þroska til þess. Hjá 15 ára börnum sjáist nokkur breyting í jákvæða átt, en við þetta aldursmark lýkur rannsókninni, svo að ekki verður fyllilega úr þessu skorið. Könnunin nær einnig til blaðalesturs, kvikmynda, leikrita, hljóðvarps og sjón- varps og nokkurra fleiri þátta í við- leitni barna og unglinga til að njóta skemmtiefnis og auka þekking sína. Fyllir sú könnun síðari helming bind- isins. Dr. Símon gerir sér ljóst, að óvissuatriðin í þessum þáttum eru mörg, en hann vinnur úr niðurstöðum sínum af sinni alkunnu hlutlægni og dregur ályktanir sínar með viðeigandi gát. Þannig veita einnig þessir þættir könn- unarinnar veigamiklar upplýsingar um áður ókunn atriði. Rétt er að vekja athygli á XI. kafla: Tölfrieðileg könnun, eftir dr. Guðmund Guðmundsson dósent. Þar eru umreikn- aðar í heildstæðar yfirlitstöflur dreifðar niðurstöður um einstaka aldursflokka, kyn og rannsóknarþætti. I Ijósum inn- gangi að kafla sínum skýrir dr. Guð- mundur aðferð sína, svo að töflur hans ættu að vera auðskildar, einnig þeim, sem eru lítt vanir tölfræðilegri fram- setningu. Minni flestra manna á tölur er fremur takmarkað og því auðvelda yfirlitstöflur dr. Guðmundar margvís- legan samanburð innan rannsóknarhóps- ins alls í hverjum þætti könnunarinnar. Lokaspjall ritsins er að hluta heildar- ályktun, sem höfundur dregur af fram- angreindri rannsókn sinni. Hún vex þó smám saman upp í almenna hugleiðing um þroskavænlegt lestrarefni fyrir börn og unglinga. Hann varar við þröngsýni, hún geri barnabækur einhæfar og leið- inlegar, eins og innantóm grunnfærni stuðli fremur að andlegri stöðnun en þróun. Barn þurfi að eiga kost góðra bóka, sem hrífi það, veiti því ánægju 414
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.