Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1976, Síða 118
Tímarit Máls og menningar ekki fyrr en á þessari öld, sem leir- munagerð í sinni fornu mynd víkur fyr- ir verksmiðjuunnum munum á þessu svæði eins og fleiri handiðnir. Hin æva- forna listiðn vék fyrir magnframleiðslu leirmuna og annarra efna sem nú var tekið að nota í stað leirs. Þessi saga gerðist í þorpinu Vallauris, skammt frá Cannes og tvo kílómetra frá ströndinni. Ibúarnir höfðu stundað leirkeragerð um aldir, en eftir síðustu heimsstyrjöld seldist vara þeirra ekki lengur, verk- smiðjuframleiðslan var komin á mark- aðinn, og þótt íbúarnir reyndu að vinna markað fyrir leirvasa og öskubakka skreytta í einhverskonar Provence-stíl, þá varð það árangurslaust. Svo gerðist það 21. júlí 1946 að Picasso, sem dvaldi þá x Golfe Juan þar skammt frá, datt í hug að skoða sýningu, sem haldin var í Vallauris á leirmunum staðarins. Hann skoðaði sýninguna og talaði við staðarfólk, athugaði verkstæðin, og þar á staðnum „varð hann altekinn þörfinni fyrir að uppgötva og skynja leyndar- dóma jarðar og elds“, eins og Ramié lýsir þessari fyrstu komu Picassos til leirkerasmiðanna í Vallauris í bók sinni um Picasso og keramíkina.1 Fyrir tíma Caravaggios höfðu málar- ar fengizt við fleiri listgreinar en mál- aralist, en með honum og hans skóla hefst nýr þátmr í málaralist, tjáning ljóssins, það er erfitt að hugsa sér Rem- brandt eða La Tour sem myndhöggvara eða leirkerasmiði. Það var ekki fyrr en á 19. öld að einstaka málari tók að sinna leirmótun og höggmyndum, t. d. Daumier, leirmyndir eru til eftir Gau- 1 Picasso’s Ceramics. Georges Ramié. Translated from the French by Ken- neth Lyons. Secker & Warburg 1975. guin, Renoir og Degas. Hinir eiginlegu impressionistar svo sem Monet, Pissarro og Sisley mómðu ekki í leir. Leikur ljóssins var þeim nóg viðfangsefni. Þetta breytist svo með fauvismanum og kúbistum. Matisse gerði leirmyndir, einnig Braque og Derain. í fyrstu lotu mótaði Picasso þrjá leir- muni, sem enn eru sýndir í Vallauris, þeir voru síðar steyptir í bronz. Næsta ár var Picasso aftur kominn til þorps- ins með pappakassa fullan af uppdrátt- um og hugmyndum til leirmunagerðar og nú hófst hann handa á verkstæði Ramiés, þar sem hafði verið unnið að leirkeragerð í hundruð ára og loftið var mettað andrúmslofti aldanna og iðju- samra forvera í þessari ævafornu list. Ramié segir að hann hafi drukkið í sig erfðavenjur hinna fornu leirkerasmiða, hann kynntist staðarbúum og milli þeirra og hans óx innileg vinátta og gagnkvæm virðing. Picasso kvartaði oft undan því, að olíulitir fölnuðu með aldrinum, en í keramík haldast litirnir óbreyttir eftir brennslu. Og honum tókst að samtvinna málverk og myndmótun, eins og hann hafði lengi stefnt að. Picasso einbeitti sér að keramík frá 1946 til 1953 auk þess sem hann mál- aði og vann grafík o. fl. Hann var í fullu fjöri til endadægurs 8. apríl 1973 og þá var fyrir nokkru hafin vinna við þessa bók. Ramié var ráðinn til þess að semja bókina, hann þekkti Picasso manna bezt og fylgdist með starfi hans í Vallauris frá degi til dags. Alls eru hér birtar 340 litmyndir af keramík Picassos og 419 myndir í svart-hvítu. Bók þessi er listaverk í sjálfu sér, allur frágangur eins og bezt verður á kosið. Texti Ramiés er lifandi og angar af að- dáun á Picasso. Siglaugur Brynleifsson. 420
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.