Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 68
Tímarit Máls og menningar Þar með færir höfundur lýsinguna á frummanninum yfir í séríslenskt um- hverfi. I yfirfærðum skilningi má því líta á sögur bókarinnar sem lýsingar á fólki, sem alltaf berst við sama vandann, eins og frummenn, — eða öllu heldur kemst ekki út úr sínum lokaða heimi, þekkir ekki óvini sína, heldur „spangólar móti tungli, geltir að bræðraskuggum, brjáð og haldið draug- um draums...“ (13) (Orðahnikun og leturbreyting mín.) Túlka má „drauga draums“ sem þær goðsagnir og gildi neyslu- og samkeppnisþjóðfélagsins sem persónur Guðbergs keppa að, en Guðbergur reynir að afhjúpa. 3. EINSTAKLINGUR, FJÖLSKYLDA — ÞJÓÐFÉLAG (mikrokosmos — makrokosmos) 3.1. Þjóðfélagslegur bakgrunnur sagnanna — Afhjúpun goðsagna Guðbergur Bergsson er fæddur 1932, og uppalinn í Grindavík. Flestar persónur í verkum hans búa einmitt í þorpinu Tanga sem svipar mjög til Grindavíkur. Landslag er það sama: þorpið Tangi liggur við hafið á suð- vesturhorni landsins, umhverfis það eru hraunbreiður og sandar. Félagsleg vensl sagnanna tólf má greina í tvö stig: annars vegar fjöl- skylduna, hins vegar íslenskt samfélag um og eftir síðari heimsstyrjöld. I öllum sögunum er nálægð varnarliðsins tilfinnanleg með einhverjum hætti og flestar sagnanna koma inn á fjölskyldusambúð. Þetta verður að hafa í huga þegar túlka skal nafn bókarinnar: Astir samlyndra hjóna. I síðasta kaflanum segir Svanur-Hermann: Og í dag eiga samlyndu hjónin silfurbrúðkaup hugsaði hann. Tuttugu og fimm ár, sagði hann. (247) I sögunni Hin útvalda segir: „Þegar að því rak hafði hjónaband Sveins og Katrínar staðið óslitið, með nokkrum meinlausum frávikum, í tæpan aldar- fjórðung." (117) Þessar persónur hafa þannig hafið búskap í upphafi her- náms. En þegar bókin kom út árið 1967 var rétt liðlegur aldarfjórðungur síðan fyrstu amerísku hermennirnir stigu hér á land, 7. júlí 1941. Þar með upphófst afdrifarík „sambúð" íslensku þjóðarinnar og amerísks setuliðs, og fljótlega tók að gæta áhrifa amerísks fjármagns á Islandi. Sögur bókar- innar sýna svo hvernig þau efnahagslegu og menningarlegu áhrif, sem hóf- ust með komu hersins, hafa litað fjölskyldulíf landsmanna, hvernig „pen- ingalyktin" hefur smogið inn á heimilin og mótað nýjan lífsstíl einstakl- 286
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.