Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 68
Tímarit Máls og menningar Þar með færir höfundur lýsinguna á frummanninum yfir í séríslenskt um- hverfi. I yfirfærðum skilningi má því líta á sögur bókarinnar sem lýsingar á fólki, sem alltaf berst við sama vandann, eins og frummenn, — eða öllu heldur kemst ekki út úr sínum lokaða heimi, þekkir ekki óvini sína, heldur „spangólar móti tungli, geltir að bræðraskuggum, brjáð og haldið draug- um draums...“ (13) (Orðahnikun og leturbreyting mín.) Túlka má „drauga draums“ sem þær goðsagnir og gildi neyslu- og samkeppnisþjóðfélagsins sem persónur Guðbergs keppa að, en Guðbergur reynir að afhjúpa. 3. EINSTAKLINGUR, FJÖLSKYLDA — ÞJÓÐFÉLAG (mikrokosmos — makrokosmos) 3.1. Þjóðfélagslegur bakgrunnur sagnanna — Afhjúpun goðsagna Guðbergur Bergsson er fæddur 1932, og uppalinn í Grindavík. Flestar persónur í verkum hans búa einmitt í þorpinu Tanga sem svipar mjög til Grindavíkur. Landslag er það sama: þorpið Tangi liggur við hafið á suð- vesturhorni landsins, umhverfis það eru hraunbreiður og sandar. Félagsleg vensl sagnanna tólf má greina í tvö stig: annars vegar fjöl- skylduna, hins vegar íslenskt samfélag um og eftir síðari heimsstyrjöld. I öllum sögunum er nálægð varnarliðsins tilfinnanleg með einhverjum hætti og flestar sagnanna koma inn á fjölskyldusambúð. Þetta verður að hafa í huga þegar túlka skal nafn bókarinnar: Astir samlyndra hjóna. I síðasta kaflanum segir Svanur-Hermann: Og í dag eiga samlyndu hjónin silfurbrúðkaup hugsaði hann. Tuttugu og fimm ár, sagði hann. (247) I sögunni Hin útvalda segir: „Þegar að því rak hafði hjónaband Sveins og Katrínar staðið óslitið, með nokkrum meinlausum frávikum, í tæpan aldar- fjórðung." (117) Þessar persónur hafa þannig hafið búskap í upphafi her- náms. En þegar bókin kom út árið 1967 var rétt liðlegur aldarfjórðungur síðan fyrstu amerísku hermennirnir stigu hér á land, 7. júlí 1941. Þar með upphófst afdrifarík „sambúð" íslensku þjóðarinnar og amerísks setuliðs, og fljótlega tók að gæta áhrifa amerísks fjármagns á Islandi. Sögur bókar- innar sýna svo hvernig þau efnahagslegu og menningarlegu áhrif, sem hóf- ust með komu hersins, hafa litað fjölskyldulíf landsmanna, hvernig „pen- ingalyktin" hefur smogið inn á heimilin og mótað nýjan lífsstíl einstakl- 286
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.