Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Page 70
í 'Tímarit Máls og menningar börnin karpa innbyrðis. Sögumaður veit ekki hvers vegna, en hann „fann hatrið ólga til Kristjáns, pabba og mömmu". (46) Þetta er dæmi um fólk sem þekkir ekki óvini sína, arðræningjana, en „geltir“ þess í stað „að bræðraskuggum“. Sagan Farísearnir greinir frá tvennum hjónum og viðhorfi þeirra til ame- ríska hernámsliðsins. Onnur hjónin selja því sand af lóð sinni. Hin hjónin, Páll og kona hans, bölsótast hins vegar út í þau, kalla þau „farísea“ og gróða þeirra „blóðpeninga“. Þau banna syni sínum að þiggja nokkuð af hermönnunum. Móðirin reynir að útskýra fyrir drengnum í hverju hernám felst: Nú það er þegar góðir menn mata þig (...) og þú étur hvort sem þér er Ijúft eða leitt þeirra mat. Annars skjóta þeir. Og að lokum geturðu ekki skitið hjálparlaust. Það er svo sem ekkert dónalíf. (112) Þó móðirin skilji þannig eðli hernámsins og áhrif þess á fólkið í landinu, er hún (og faðirinn einnig) aðeins á móti því í orði en ekki á borði. Græðgi þeirra og tvöfalt siðgæði koma fram í því að hirða laumulega peninga þá sem sonurinn hefur að þeirra mati „sníkt“ hjá Kananum. Rakstur er lengsta og viðamesta „fjölskyldusagan“. Þar koma m. a. vel í ljós orsakir peningagræðginnar sem setur svo mjög svip á fólkið sem þar er lýst. Sagan greinir frá heimsókn afkomenda, þ. e. barna ásamt mökum og barnabörnum til afa og ömmu í sveitinni. Þótt yfirskin heimsóknar- innar sé að færa gömlu hjónunum steiktar bollur og Lorelíkremkex og láta börnin njóta „heilbrigðrar sveitasælu“, er tilgangurinn annar. Afkom- endunum er mikið í mun, að gömlu hjónin bregði búi sem fyrst, svo þau geti selt Kananum landið undir sel- og fuglaveiðar, því „enginn vill taka við óvéltæku búi nema kannski varnarliðið“. (95) Systurnar, mágarnir og barnabörnin einkennast af ruglingi, hraða og stefnuleysi. Ræturnar að þessu öllu má rekja til hernáms, stríðsgróða og þeirrar fjárgræðgi sem hann hafði í för með sér. Þetta kemur vel fram hjá konu Páls, eina sonar gömlu hjónanna: ... ég slægi ógjarnan hendi móti aukaaðstoð, úr því stríðspeningarnir sluppu nokkurn veginn fram hjá þessu heimili. En takist honum (Mumma) að leigja þeim allar heiðarnar, þá gerir guð hreint kraftaverk og kaninn... (99) (Innskot mitt.) Mummi er einn máganna, forsjá fjölskyldunnar, sagður innsti koppur í búri Kananna „sem þeir míga í“. Hann ætlar t. d. að koma strákpattanum, 288
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.