Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Side 80
Timarit Máls og menningar Alltaf helvítis steypa og aldrei friður. (sagði Nonni) Láttu engan lifandi mann heyra til þín, ávítaði konan. Þetta gæti borizt út um bæina og þú alls staðar útilokaður frá vinnu. Nú er lika að hugsa um framtíðina. (130) (Innskot mitt.) Móðirin sýnir drengnum algert skilningsleysi með því að fela verðlauna- bókina hans, sem hún telur einungis koma illu orði á hann, og reynir að fá smið, sem er við vinnu á heimilinu, til að taka drenginn í steypuflokk — með því að klofa yfir hinn fyrrnefnda og sýna honum upp undir sig. En tilræðið misheppnast, því bókvit og „gáturugl" drengsins fara í taug- arnar á smiðnum. Drengurinn er „ómenni“ í hans augum. En þó ekki hafi tekist að koma drengnum í vinnu í þetta skiptið, er þó Ijóst af kúgunaraðferðum þeim sem foreldrarnir beita hann, að þau hætta ekki við svo búið. Allt útlit er fyrir að Nonni verði að lúta í lægra haldi fyrir ofríki foreldranna. Þrátt fyrir þetta svarta útlit finnst mér röklegt að kalla söguna af Nonna vísi að andófi, því bersýnilegt er að hann hefur gert sér grein fyrir (í gegn- um bækur) að heimurinn er annað og meira en sú „kringlótta vömb“ sem foreldrar hans lifa í. Um Ilionskviðu segir hann: „Hún er um sterka karla og bardaga (...) en það segir ekkert um bókina sjálfa.“ (127) Og hann sér í gegnum sýndarmennsku fullorðna fólksins sem þykist oft hafa lesið Ilionskviðu. Hann veit líka að til eru fleiri merkir höfundar en Laxness. 4. NIÐURSTAÐA Höfuðandstæðurnar í lífi persóna bókarinnar eru fátækt annars vegar, en velmegun og gróði hins vegar. Séð frá sjónarhóli þeirra leiða heiðarleg Iaunavinna og menntun til fátæktar, þ. e. eru lítils metnar á vogarskálum peningagræðginnar. Einstaklingsframtakið, einkum undir verndarvæng Kanans og allt það pot og brask sem því fylgja, leiða hins vegar til vel- megunar og gróða. En eins og túlkun mín hefur vonandi leitt í ljós, þá horfa þessi mál öðru vísi við höfundi bókarinnar. Svo ég vitni til einkunnarorðanna hér að framan, þá álítur hann að höfundar skrifi ekki af drápsfýsn, heldur að önnur félagsleg og andleg öfl beri þá áfram, „samrunnin frumstæðri og aldrei skilgreinanlegri þörf einstaklingsins til að endurbæta og skapa“. — Fyrir utan að vera skemmtilegar aflestrar, finnast mér bækur Guðbergs 298
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.