Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Qupperneq 80
Timarit Máls og menningar Alltaf helvítis steypa og aldrei friður. (sagði Nonni) Láttu engan lifandi mann heyra til þín, ávítaði konan. Þetta gæti borizt út um bæina og þú alls staðar útilokaður frá vinnu. Nú er lika að hugsa um framtíðina. (130) (Innskot mitt.) Móðirin sýnir drengnum algert skilningsleysi með því að fela verðlauna- bókina hans, sem hún telur einungis koma illu orði á hann, og reynir að fá smið, sem er við vinnu á heimilinu, til að taka drenginn í steypuflokk — með því að klofa yfir hinn fyrrnefnda og sýna honum upp undir sig. En tilræðið misheppnast, því bókvit og „gáturugl" drengsins fara í taug- arnar á smiðnum. Drengurinn er „ómenni“ í hans augum. En þó ekki hafi tekist að koma drengnum í vinnu í þetta skiptið, er þó Ijóst af kúgunaraðferðum þeim sem foreldrarnir beita hann, að þau hætta ekki við svo búið. Allt útlit er fyrir að Nonni verði að lúta í lægra haldi fyrir ofríki foreldranna. Þrátt fyrir þetta svarta útlit finnst mér röklegt að kalla söguna af Nonna vísi að andófi, því bersýnilegt er að hann hefur gert sér grein fyrir (í gegn- um bækur) að heimurinn er annað og meira en sú „kringlótta vömb“ sem foreldrar hans lifa í. Um Ilionskviðu segir hann: „Hún er um sterka karla og bardaga (...) en það segir ekkert um bókina sjálfa.“ (127) Og hann sér í gegnum sýndarmennsku fullorðna fólksins sem þykist oft hafa lesið Ilionskviðu. Hann veit líka að til eru fleiri merkir höfundar en Laxness. 4. NIÐURSTAÐA Höfuðandstæðurnar í lífi persóna bókarinnar eru fátækt annars vegar, en velmegun og gróði hins vegar. Séð frá sjónarhóli þeirra leiða heiðarleg Iaunavinna og menntun til fátæktar, þ. e. eru lítils metnar á vogarskálum peningagræðginnar. Einstaklingsframtakið, einkum undir verndarvæng Kanans og allt það pot og brask sem því fylgja, leiða hins vegar til vel- megunar og gróða. En eins og túlkun mín hefur vonandi leitt í ljós, þá horfa þessi mál öðru vísi við höfundi bókarinnar. Svo ég vitni til einkunnarorðanna hér að framan, þá álítur hann að höfundar skrifi ekki af drápsfýsn, heldur að önnur félagsleg og andleg öfl beri þá áfram, „samrunnin frumstæðri og aldrei skilgreinanlegri þörf einstaklingsins til að endurbæta og skapa“. — Fyrir utan að vera skemmtilegar aflestrar, finnast mér bækur Guðbergs 298
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.