Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1978, Síða 80
Timarit Máls og menningar Alltaf helvítis steypa og aldrei friður. (sagði Nonni) Láttu engan lifandi mann heyra til þín, ávítaði konan. Þetta gæti borizt út um bæina og þú alls staðar útilokaður frá vinnu. Nú er lika að hugsa um framtíðina. (130) (Innskot mitt.) Móðirin sýnir drengnum algert skilningsleysi með því að fela verðlauna- bókina hans, sem hún telur einungis koma illu orði á hann, og reynir að fá smið, sem er við vinnu á heimilinu, til að taka drenginn í steypuflokk — með því að klofa yfir hinn fyrrnefnda og sýna honum upp undir sig. En tilræðið misheppnast, því bókvit og „gáturugl" drengsins fara í taug- arnar á smiðnum. Drengurinn er „ómenni“ í hans augum. En þó ekki hafi tekist að koma drengnum í vinnu í þetta skiptið, er þó Ijóst af kúgunaraðferðum þeim sem foreldrarnir beita hann, að þau hætta ekki við svo búið. Allt útlit er fyrir að Nonni verði að lúta í lægra haldi fyrir ofríki foreldranna. Þrátt fyrir þetta svarta útlit finnst mér röklegt að kalla söguna af Nonna vísi að andófi, því bersýnilegt er að hann hefur gert sér grein fyrir (í gegn- um bækur) að heimurinn er annað og meira en sú „kringlótta vömb“ sem foreldrar hans lifa í. Um Ilionskviðu segir hann: „Hún er um sterka karla og bardaga (...) en það segir ekkert um bókina sjálfa.“ (127) Og hann sér í gegnum sýndarmennsku fullorðna fólksins sem þykist oft hafa lesið Ilionskviðu. Hann veit líka að til eru fleiri merkir höfundar en Laxness. 4. NIÐURSTAÐA Höfuðandstæðurnar í lífi persóna bókarinnar eru fátækt annars vegar, en velmegun og gróði hins vegar. Séð frá sjónarhóli þeirra leiða heiðarleg Iaunavinna og menntun til fátæktar, þ. e. eru lítils metnar á vogarskálum peningagræðginnar. Einstaklingsframtakið, einkum undir verndarvæng Kanans og allt það pot og brask sem því fylgja, leiða hins vegar til vel- megunar og gróða. En eins og túlkun mín hefur vonandi leitt í ljós, þá horfa þessi mál öðru vísi við höfundi bókarinnar. Svo ég vitni til einkunnarorðanna hér að framan, þá álítur hann að höfundar skrifi ekki af drápsfýsn, heldur að önnur félagsleg og andleg öfl beri þá áfram, „samrunnin frumstæðri og aldrei skilgreinanlegri þörf einstaklingsins til að endurbæta og skapa“. — Fyrir utan að vera skemmtilegar aflestrar, finnast mér bækur Guðbergs 298
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.