Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 8

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 8
Tímarit Mdls og menningar háskólum, jafnvel kaþólskum einsog í Freiburg í Sviss, að grundvallaratriðin í þessum tveimur kenningum séu í raun réttri hin sömu; þar komi að menn standi á sama punktinum. Eg lét að vísu skírast til kaþólsku en vildi aldrei ganga í Kommúnista- flokkinn. Eg vildi frjáls mega velta málefnunum fyrir mér með þeim for- sendum sem ég hafði á valdi mínu; lét aldrei rígskorðaðar heimspekigreinar binda mig. í mörgum tilfellum hef ég snúist öndverður móti þessum hug- myndum við meiri þroska, og við umbreyting tímanna, einsog Ijóslega kem- ur fram í hugleiðingum mínum um stórasannleik, sem er efst í ritgerðasafninu, Upphaf mannúðarstefnu. Þar tekur steininn úr, sem kallað er. Einsog Halldórs er von og vísa er hann hér ekki að eyða þremur högg- um á eina flugu, í einu höggi slær hann þrjár. 1) Hann setur jafnaðarmerki milli marxisma og stalínisma. 2) Hann kemur marxismanum í flatsæng með guðfræði og kirkjutrúarbrögðum. 3) Hann falsar sína eigin sögu. Ef Halldór var marxisti einsog hann segir, vaknar spurningin: hverskonar marxisti var hann? Þetta væri verðugt verkefni fyrir vel menntaða grúskara; Peter Hallberg og fleiri sem um Halldór hafa skrifað leiða þetta hjá sér með öllu. Hér verður ekki farið í saumana á miklu efni, aðeins stiklað á stóru, því sem nokkurnveginn liggur í augum uppi. Ekki held ég að það sé ofsagt hjá Halldóri að hann hafi „samsamað sig mjög sterklega kaþólskri þeólógíu á tímabili í æsku“. En hitt er hrapallegt misminni, ef ekki vísvitandi blekking, að samsömun hans við boðskap „hinna verstti manna“ hafi verið eitthvað minni. Sömuleiðis að hún hafi verið minni en annarra. Svo virðist sem Halldóri hafi ungum verið rík þörf á andlegum haldreipum af stærri gerðinni, nokkurskonar stórasannleiksöryggi í ótryggum heimi. Hann sveiflast milii kennismiða af ólíkasta tagi og er ekki fyrr laus undan einum en hann beygir sig í lotningu fyrir átoríteti þess næsta. Dágóðan frið fær hann ekki fyrren í kaþólskunni, aldagömlu og steinrunnu hugmyndakerfi sem gat veitt ósjálfstæðum og trúhneigðum unglingi efalaus svör við þeim spurning- um sem hann réð ekki við sjálfur. Það er tilgáta mín að þetta skeið hafi ráðið úrslitum um andlega þróun Hall- dórs, hann hafi þarna vanist á þau þægindi sem fylgja gagnrýnislausri trú á visku annarra og ekki tekist að brjótast útúr þessum lamandi lúxus þrátt fyrir virðingarverðar tilraunir. Þó hann hafi nú árum saman verið að telja lesendum sínum trú um að hverskyns „fagnaðarerindi“ séu með öllu útúr hans sögu, geisl- ar samt ennþá af honum gömul vantrú á eigin hugsun og oftrú á annarra. Eða hvernig stendur á því að hann þarf að láta „menn sem hafa stúderað heimspeki á færustu heimspekiháskólum“ segja sér að grundvallaratriðin í kaþólsku og marxisma séu í raun réttri hin sömu? Getur hann ekki komist að eigin niður- stöðu í þessu máli, verseraður í hvorutveggja einsog hann segist vera? 254
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.