Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 8

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 8
Tímarit Mdls og menningar háskólum, jafnvel kaþólskum einsog í Freiburg í Sviss, að grundvallaratriðin í þessum tveimur kenningum séu í raun réttri hin sömu; þar komi að menn standi á sama punktinum. Eg lét að vísu skírast til kaþólsku en vildi aldrei ganga í Kommúnista- flokkinn. Eg vildi frjáls mega velta málefnunum fyrir mér með þeim for- sendum sem ég hafði á valdi mínu; lét aldrei rígskorðaðar heimspekigreinar binda mig. í mörgum tilfellum hef ég snúist öndverður móti þessum hug- myndum við meiri þroska, og við umbreyting tímanna, einsog Ijóslega kem- ur fram í hugleiðingum mínum um stórasannleik, sem er efst í ritgerðasafninu, Upphaf mannúðarstefnu. Þar tekur steininn úr, sem kallað er. Einsog Halldórs er von og vísa er hann hér ekki að eyða þremur högg- um á eina flugu, í einu höggi slær hann þrjár. 1) Hann setur jafnaðarmerki milli marxisma og stalínisma. 2) Hann kemur marxismanum í flatsæng með guðfræði og kirkjutrúarbrögðum. 3) Hann falsar sína eigin sögu. Ef Halldór var marxisti einsog hann segir, vaknar spurningin: hverskonar marxisti var hann? Þetta væri verðugt verkefni fyrir vel menntaða grúskara; Peter Hallberg og fleiri sem um Halldór hafa skrifað leiða þetta hjá sér með öllu. Hér verður ekki farið í saumana á miklu efni, aðeins stiklað á stóru, því sem nokkurnveginn liggur í augum uppi. Ekki held ég að það sé ofsagt hjá Halldóri að hann hafi „samsamað sig mjög sterklega kaþólskri þeólógíu á tímabili í æsku“. En hitt er hrapallegt misminni, ef ekki vísvitandi blekking, að samsömun hans við boðskap „hinna verstti manna“ hafi verið eitthvað minni. Sömuleiðis að hún hafi verið minni en annarra. Svo virðist sem Halldóri hafi ungum verið rík þörf á andlegum haldreipum af stærri gerðinni, nokkurskonar stórasannleiksöryggi í ótryggum heimi. Hann sveiflast milii kennismiða af ólíkasta tagi og er ekki fyrr laus undan einum en hann beygir sig í lotningu fyrir átoríteti þess næsta. Dágóðan frið fær hann ekki fyrren í kaþólskunni, aldagömlu og steinrunnu hugmyndakerfi sem gat veitt ósjálfstæðum og trúhneigðum unglingi efalaus svör við þeim spurning- um sem hann réð ekki við sjálfur. Það er tilgáta mín að þetta skeið hafi ráðið úrslitum um andlega þróun Hall- dórs, hann hafi þarna vanist á þau þægindi sem fylgja gagnrýnislausri trú á visku annarra og ekki tekist að brjótast útúr þessum lamandi lúxus þrátt fyrir virðingarverðar tilraunir. Þó hann hafi nú árum saman verið að telja lesendum sínum trú um að hverskyns „fagnaðarerindi“ séu með öllu útúr hans sögu, geisl- ar samt ennþá af honum gömul vantrú á eigin hugsun og oftrú á annarra. Eða hvernig stendur á því að hann þarf að láta „menn sem hafa stúderað heimspeki á færustu heimspekiháskólum“ segja sér að grundvallaratriðin í kaþólsku og marxisma séu í raun réttri hin sömu? Getur hann ekki komist að eigin niður- stöðu í þessu máli, verseraður í hvorutveggja einsog hann segist vera? 254
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.