Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Síða 8
Tímarit Mdls og menningar háskólum, jafnvel kaþólskum einsog í Freiburg í Sviss, að grundvallaratriðin í þessum tveimur kenningum séu í raun réttri hin sömu; þar komi að menn standi á sama punktinum. Eg lét að vísu skírast til kaþólsku en vildi aldrei ganga í Kommúnista- flokkinn. Eg vildi frjáls mega velta málefnunum fyrir mér með þeim for- sendum sem ég hafði á valdi mínu; lét aldrei rígskorðaðar heimspekigreinar binda mig. í mörgum tilfellum hef ég snúist öndverður móti þessum hug- myndum við meiri þroska, og við umbreyting tímanna, einsog Ijóslega kem- ur fram í hugleiðingum mínum um stórasannleik, sem er efst í ritgerðasafninu, Upphaf mannúðarstefnu. Þar tekur steininn úr, sem kallað er. Einsog Halldórs er von og vísa er hann hér ekki að eyða þremur högg- um á eina flugu, í einu höggi slær hann þrjár. 1) Hann setur jafnaðarmerki milli marxisma og stalínisma. 2) Hann kemur marxismanum í flatsæng með guðfræði og kirkjutrúarbrögðum. 3) Hann falsar sína eigin sögu. Ef Halldór var marxisti einsog hann segir, vaknar spurningin: hverskonar marxisti var hann? Þetta væri verðugt verkefni fyrir vel menntaða grúskara; Peter Hallberg og fleiri sem um Halldór hafa skrifað leiða þetta hjá sér með öllu. Hér verður ekki farið í saumana á miklu efni, aðeins stiklað á stóru, því sem nokkurnveginn liggur í augum uppi. Ekki held ég að það sé ofsagt hjá Halldóri að hann hafi „samsamað sig mjög sterklega kaþólskri þeólógíu á tímabili í æsku“. En hitt er hrapallegt misminni, ef ekki vísvitandi blekking, að samsömun hans við boðskap „hinna verstti manna“ hafi verið eitthvað minni. Sömuleiðis að hún hafi verið minni en annarra. Svo virðist sem Halldóri hafi ungum verið rík þörf á andlegum haldreipum af stærri gerðinni, nokkurskonar stórasannleiksöryggi í ótryggum heimi. Hann sveiflast milii kennismiða af ólíkasta tagi og er ekki fyrr laus undan einum en hann beygir sig í lotningu fyrir átoríteti þess næsta. Dágóðan frið fær hann ekki fyrren í kaþólskunni, aldagömlu og steinrunnu hugmyndakerfi sem gat veitt ósjálfstæðum og trúhneigðum unglingi efalaus svör við þeim spurning- um sem hann réð ekki við sjálfur. Það er tilgáta mín að þetta skeið hafi ráðið úrslitum um andlega þróun Hall- dórs, hann hafi þarna vanist á þau þægindi sem fylgja gagnrýnislausri trú á visku annarra og ekki tekist að brjótast útúr þessum lamandi lúxus þrátt fyrir virðingarverðar tilraunir. Þó hann hafi nú árum saman verið að telja lesendum sínum trú um að hverskyns „fagnaðarerindi“ séu með öllu útúr hans sögu, geisl- ar samt ennþá af honum gömul vantrú á eigin hugsun og oftrú á annarra. Eða hvernig stendur á því að hann þarf að láta „menn sem hafa stúderað heimspeki á færustu heimspekiháskólum“ segja sér að grundvallaratriðin í kaþólsku og marxisma séu í raun réttri hin sömu? Getur hann ekki komist að eigin niður- stöðu í þessu máli, verseraður í hvorutveggja einsog hann segist vera? 254
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.