Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 9

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Side 9
Ádrepur Halldór lifir sitt eina hugmyndalega blómaskeiS á árunum eftir kaþólskuna og áðuren hann frelsast á þetta sem hann kallar nú marxisma. Alþýðubókin ber af öllum ritgerðasöfnum hans, ekki af því þar sé farið með merkilegra mál en í sumum hinna, heldur vegna þess að þar er hann í senn leitandi, gagnrýn- inn og sannfærður um að hann þurfi ekki að biðjast afsökunar á sjálfum sér. Á árunum um og uppúr 1930, þegar Halldór tekur að samsama sig „mórölsk- um marxisma", eru valdhafar í Sovétríkjunum fyrir þó-nokkru búnir að þagga niður í öllum þeim sem ekki hlýddu og voru góðir, sjálfstæð pólitísk hugsun, jafnvel grunur um að menn lumuðu á henni, varð dauðasök skömmu seinna. Lenínisminn, í sinni bestu mynd nokkuð hressileg útþynning á Marx, hafði nú verið sviptur sínu lífræna inntaki og dubbaður upp í ríkiskreddu sem sovéska skrifræðið beitti fyrir sig eftir þörfum og tróð beint og óbeint uppá flokka Þriðja alþjóðasambandsins (Kominterns), þarámeðal Kommúnistaflokk íslands. Þetta kallast nú stalínismi og á svona álíka mikið skylt við Karl Marx og skel- fiskur við skötu. Halldór tvítekur það í viðtalinu að hann hafi aldrei gengið í Kommúnista- flokkinn og virðist líta á það sem nokkra sönnun fyrir pólitísku sjálfstæði sínu á þessum tíma. Nú fer pólitísk hugsun fólks ekki endilega eftir flokksskírtein- um eða þá skorti á þeim. En trúlega er flokksleysið samt einhver skýring á því hversu slakur stalínisti Halldór var í fyrstu, eða út hið svokallaða þriðja tímabil Kominterns (1928—35). Hann meðtekur „fagnaðarerindið" með sem- ingi og er langt frá því að vera gagnhrifinn. í ferðabókinni „í austurvegi" (1933) liggur við að hann biðjist afsökunar á að sannfæringin skuli ekki ná inní merg og bein. Það er ekki fyrr en með þjóðfylkingunni svonefndu að stalínisminn eignast í Halldóri Laxness sinn ötulasta talsmann hér á landi. Þá afsalar hann sér því sem hann átti eftir af sjálfstæðri pólitískri hugsun og samsamar sig síbreytilegum boðskapnum að austan af trúarlegri ákefð. Siðfræðin er æði langt frá því að geta kallast „móralskur marxismi", nær væri að segja hana ættaða úr rannsóknarréttinum spánska; til að mynda er „Gerska æfintýrið" (1938) þesskyns bók að engan þarf að undra að höfundurinn skyldi ranka við sér rúm- um aldarfjórðungi síðar og taka að kenna sig við mannúðarstefnu. Árum sam- an er síðan ekki framin sú óhæfa af valdhöfum í Sovétríkjunum sem á annað borð verður heyrinkunn og vekur einhverja athygli, að Halldór Laxness sé ekki fyrst- ur manna til að verja sína leiðtoga með miklum stílbrögðum en hugsun sem verður æ snjáðari eftir því sem tíminn líður. í viðtalinu lætur Halldór að því liggja að hann hafi verið öllu víðsýnni en félagar hans. „Menn gengu mislangt í því að samsamast þessu fagnaðarerindi, ekki ósvipað því sem sumir helgir menn samsömuðust guðfræðinni áður fyrri; sumir standa þarna fastir enn í dag. — Því miður, eða hvað skal segja, hafði Vramhald á bls. 338. 255
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.