Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 9

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 9
Ádrepur Halldór lifir sitt eina hugmyndalega blómaskeiS á árunum eftir kaþólskuna og áðuren hann frelsast á þetta sem hann kallar nú marxisma. Alþýðubókin ber af öllum ritgerðasöfnum hans, ekki af því þar sé farið með merkilegra mál en í sumum hinna, heldur vegna þess að þar er hann í senn leitandi, gagnrýn- inn og sannfærður um að hann þurfi ekki að biðjast afsökunar á sjálfum sér. Á árunum um og uppúr 1930, þegar Halldór tekur að samsama sig „mórölsk- um marxisma", eru valdhafar í Sovétríkjunum fyrir þó-nokkru búnir að þagga niður í öllum þeim sem ekki hlýddu og voru góðir, sjálfstæð pólitísk hugsun, jafnvel grunur um að menn lumuðu á henni, varð dauðasök skömmu seinna. Lenínisminn, í sinni bestu mynd nokkuð hressileg útþynning á Marx, hafði nú verið sviptur sínu lífræna inntaki og dubbaður upp í ríkiskreddu sem sovéska skrifræðið beitti fyrir sig eftir þörfum og tróð beint og óbeint uppá flokka Þriðja alþjóðasambandsins (Kominterns), þarámeðal Kommúnistaflokk íslands. Þetta kallast nú stalínismi og á svona álíka mikið skylt við Karl Marx og skel- fiskur við skötu. Halldór tvítekur það í viðtalinu að hann hafi aldrei gengið í Kommúnista- flokkinn og virðist líta á það sem nokkra sönnun fyrir pólitísku sjálfstæði sínu á þessum tíma. Nú fer pólitísk hugsun fólks ekki endilega eftir flokksskírtein- um eða þá skorti á þeim. En trúlega er flokksleysið samt einhver skýring á því hversu slakur stalínisti Halldór var í fyrstu, eða út hið svokallaða þriðja tímabil Kominterns (1928—35). Hann meðtekur „fagnaðarerindið" með sem- ingi og er langt frá því að vera gagnhrifinn. í ferðabókinni „í austurvegi" (1933) liggur við að hann biðjist afsökunar á að sannfæringin skuli ekki ná inní merg og bein. Það er ekki fyrr en með þjóðfylkingunni svonefndu að stalínisminn eignast í Halldóri Laxness sinn ötulasta talsmann hér á landi. Þá afsalar hann sér því sem hann átti eftir af sjálfstæðri pólitískri hugsun og samsamar sig síbreytilegum boðskapnum að austan af trúarlegri ákefð. Siðfræðin er æði langt frá því að geta kallast „móralskur marxismi", nær væri að segja hana ættaða úr rannsóknarréttinum spánska; til að mynda er „Gerska æfintýrið" (1938) þesskyns bók að engan þarf að undra að höfundurinn skyldi ranka við sér rúm- um aldarfjórðungi síðar og taka að kenna sig við mannúðarstefnu. Árum sam- an er síðan ekki framin sú óhæfa af valdhöfum í Sovétríkjunum sem á annað borð verður heyrinkunn og vekur einhverja athygli, að Halldór Laxness sé ekki fyrst- ur manna til að verja sína leiðtoga með miklum stílbrögðum en hugsun sem verður æ snjáðari eftir því sem tíminn líður. í viðtalinu lætur Halldór að því liggja að hann hafi verið öllu víðsýnni en félagar hans. „Menn gengu mislangt í því að samsamast þessu fagnaðarerindi, ekki ósvipað því sem sumir helgir menn samsömuðust guðfræðinni áður fyrri; sumir standa þarna fastir enn í dag. — Því miður, eða hvað skal segja, hafði Vramhald á bls. 338. 255
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.