Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 54

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Page 54
Tímarit Máls og mennirigar stund út af vettvangi leiksins. Þetta er í rauninni eintal höfundar, eins konar Brechts-söngur, þar sem hið heimspekilega viðfang í Draami á Jónsmessnnótt er látið uppi í fyrsta sinn; efnið er Eros og Þanatos.1 ... já, ástin umsnýr verstu lygð og einskis verðri smæð í háa dygð. Astin er blind á augum, skyggn í hjarta, svo Amor sjónlaus þenur vænginn bjarta; (1,1) Það er síðari tvíhendan sem erfiðast er að túlka, og tvíræðnin í henni villir um. Myndbreytingin er glettilega lík orðalagi flórenskra nýplatons- sinna, einkum þegar Marsillo Ficini og Pico della Mirandola eiga í hlut. Þeir settu fram sérstaka Erosar-dulhyggju, sem þeir reistu á Orfeifs-kenn- ingunni. Frægust varð þversögn Mirandola, sem Opera hans hafa að geyma: „Ideo amor ab Orpheo sine oculis dicimr, qua est supra intellectum.“ Astin er blind, vegna þess að hún er ofar skilningnum. Blindnin veitir fullnægju og algleymi. Samdrykkja Platons var líka meðal eftirlætis-bóka nýplatons- sinna á Elsabetaröld, hvort sem hún var nú skilin dulspekilega eða bók- staflega. En að flórenskri fyrirmynd var sú nýplatonska, sem flokkur jarls- ins af Southampton lagði stund á, með glöggum Epíkúrs-blæ. „Hjarta“ stendur hér fyrir „mind“ í frumtexta, sem í þessu sambandi virðist merkja draumaflug og þrá. Venjulega brýtur Shakespeare gegn stermótun. I stað hugmynda nýplatonssinna um ást sem vaxi af fegurð til fullkomnunar í kynnautn („Amor igitur inVoluptatem a pulchritudine desinit“), setur Shakespeare Eros ljótleikans, sem spretti af girnd og full- komnist sem vitfirring.2 Amor, strákurinn sem skýtur örvum sínum blindandi, hefur verið særður fram í þessu eintali, en aðeins um skamma stund, því hér er myndsýnin afhverfari og beinist inn á gjörólík merkingarsvið: og vængjuð blinda þýtur háskans til; (1,1) í eintali Helenu hefur Amor hinn blindi ummyndazt í blint knýjandi afl, Níke eðlishvatarinnar.3 Ljóst er, að Schopenhauer hefur notað þessa hugmynd úr Draumnum. En 1 I grískri trú var Þanatos persónugervingur dauðans. ÞýS. 2 Sjá Edgar Wind, Pagan Mysteries in the Renaissance, London, 1958. 3 Nike var sigurgyðja Grikkja. Þýð. 300
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.