Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1979, Qupperneq 54
Tímarit Máls og mennirigar stund út af vettvangi leiksins. Þetta er í rauninni eintal höfundar, eins konar Brechts-söngur, þar sem hið heimspekilega viðfang í Draami á Jónsmessnnótt er látið uppi í fyrsta sinn; efnið er Eros og Þanatos.1 ... já, ástin umsnýr verstu lygð og einskis verðri smæð í háa dygð. Astin er blind á augum, skyggn í hjarta, svo Amor sjónlaus þenur vænginn bjarta; (1,1) Það er síðari tvíhendan sem erfiðast er að túlka, og tvíræðnin í henni villir um. Myndbreytingin er glettilega lík orðalagi flórenskra nýplatons- sinna, einkum þegar Marsillo Ficini og Pico della Mirandola eiga í hlut. Þeir settu fram sérstaka Erosar-dulhyggju, sem þeir reistu á Orfeifs-kenn- ingunni. Frægust varð þversögn Mirandola, sem Opera hans hafa að geyma: „Ideo amor ab Orpheo sine oculis dicimr, qua est supra intellectum.“ Astin er blind, vegna þess að hún er ofar skilningnum. Blindnin veitir fullnægju og algleymi. Samdrykkja Platons var líka meðal eftirlætis-bóka nýplatons- sinna á Elsabetaröld, hvort sem hún var nú skilin dulspekilega eða bók- staflega. En að flórenskri fyrirmynd var sú nýplatonska, sem flokkur jarls- ins af Southampton lagði stund á, með glöggum Epíkúrs-blæ. „Hjarta“ stendur hér fyrir „mind“ í frumtexta, sem í þessu sambandi virðist merkja draumaflug og þrá. Venjulega brýtur Shakespeare gegn stermótun. I stað hugmynda nýplatonssinna um ást sem vaxi af fegurð til fullkomnunar í kynnautn („Amor igitur inVoluptatem a pulchritudine desinit“), setur Shakespeare Eros ljótleikans, sem spretti af girnd og full- komnist sem vitfirring.2 Amor, strákurinn sem skýtur örvum sínum blindandi, hefur verið særður fram í þessu eintali, en aðeins um skamma stund, því hér er myndsýnin afhverfari og beinist inn á gjörólík merkingarsvið: og vængjuð blinda þýtur háskans til; (1,1) í eintali Helenu hefur Amor hinn blindi ummyndazt í blint knýjandi afl, Níke eðlishvatarinnar.3 Ljóst er, að Schopenhauer hefur notað þessa hugmynd úr Draumnum. En 1 I grískri trú var Þanatos persónugervingur dauðans. ÞýS. 2 Sjá Edgar Wind, Pagan Mysteries in the Renaissance, London, 1958. 3 Nike var sigurgyðja Grikkja. Þýð. 300
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.